So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Sứt mẻ răng: Nguyên nhân - dấu hiệu nhận biết và một số phương pháp điều trị răng sứt mẻ

Răng sứt mẻ thường xảy ra ở rìa cắn các răng cửa trức hoặc múi các răng hàm do tác động mạnh từ những yếu tố bên ngoài như chấn thương, tai nạn, chơi thể thao, ngã, cắn phải vật cứng. Sứt mẻ răng có thể gây ra tình trạng ê buốt hoặc tổn thương tủy ngoài ra có thể ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, tự ti trong giao tiếp trong hàng ngày nếu sứt mẻ răng trước. Vậy sứt mẻ răng, khắc phục thế nào? 

1. Tổng quan khái niệm 
- Sứt mẻ răng là tình trạng khiếm khuyết mô cứng của răng do các tác động mạnh từ những yếu tố bên ngoài như va đập do tai nạn, ngã, cắn phải vật cứng có thể gây ảnh hưởng tới men răng, khiến răng bị mẻ. Sứt mẻ răng tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, tự ti trong giao tiếp trong hàng ngày nếu sứt mẻ răng trước.(ảnh nụ cười với răng sứt)
- Cấu tạo của răng bao gồm 3 lớp: men răng, ngà răng, tủy răng. Men răng là lớp ngoài cùng bao bọc răng. Men răng cứng và chắc chắn giúp bảo vệ các thành phần bên trong, tuy nhiên nếu có sự tác động do va đập sẽ dễ khiến men răng bị tổn thương, cấu trúc răng bị vỡ 1 phần gọi là sứt mẻ răng. Sứt mẻ răng có thể gặp ở rìa cắn răng cửa và múi răng các răng hàm. (ảnh cấu trúc răng 3 lớp)
 
2. Nguyên nhân
 Chấn thương: tai nạn giao thông, thể thao, sinh hoạt hang ngày khiến hàm răng va chạm mạnh vào một vật cứng hoặc có lực từ bên ngoài tác động vào gây nứt, mẻ răng.(ảnh chấn thương gây sứt răng)
 Nghiến răng: Thói quen nghiến răng thường xuyên khi ngủ khiến răng bị mài mòn, yếu đi và dễ bị nứt, mẻ.
Cắn vật cứng: Khi bạn cố nhai hoặc cắn thức ăn quá cứng hoặc dùng răng để cắn, nạy đồ vật cứng cũng có thể gây ra tình trạng nứt, mẻ ở răng. (ảnh cắn hạt )
 Bị mài mòn: Khi dùng những thực phẩm có tính axit cao như dưa chua, cam, chanh, dâu tây, cà phê, rượu… răng sẽ bị mài mòn tự nhiên, yếu và nhạy cảm hơn.
 Thiếu Canxi: Ăn uống không điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi ở răng, khiến răng dễ gãy, vỡ khi ăn nhai.
 Bệnh lý: Nếu răng đang bị sâu, viêm nha chu, viêm tuỷ…thì răng cũng nhạy cảm hơn bình thường, dễ gây sứt mẻ khi nhai thức ăn.
 Thói quen ăn đồ cứng khiến răng rễ vỡ hơn, bật nắp chai bằng răng, cắn chỉ xé tước các vật cứng. (ảnh bật nắp chai)
 
3. Dấu hiệu nhận biết
 Đối với vùng răng trước có thể nhận biết vết sứt mẻ răng bằng mắt thường rất dễ dàng.
 Đối với vùng răng sau nếu răng sứt mẻ trong quá trình ăn nhai có thể bạn sẽ nghe thấy tiếng rắc rắc sứt vỡ và tìm thấy mảnh vỡ của răng
 Ngoài ra còn có các trứng cơ năng : ê buốt răng, đau tủy
 Khi răng bị sứt mẻ, phần ngà răng sẽ bị lộ, dễ gây kích ứng khi ăn uống đồ ăn nóng, lạnh và gây ê buốt răng. (ảnh ê buốt khi ăn lạnh)
 Trong quá trình ăn nhai, các mặt răng chịu lực tiếp xúc không đồng đều, tạo ra những áp lực với răng, gây ê buốt cho răng.
 Trường hợp răng bị mẻ đến tủy răng thì mức độ ê buốt và đau nhức cũng tăng nhiều lần. Do tủy răng rất nhạy cảm và chứa nhiều dây thần kinh nên sẽ xuất hiện các dấu hiệu đau nhức dữ dội, ê buốt răng, đau đầu, ù tai, sốt,…
 
4. Một số phương pháp điều trị răng sứt mẻ
+ Hàn răng bị mẻ

 Mảnh răng bị mẻ lớn , bạn nên cho vào chén sữa nhỏ hoặc nước muối sinh lí mang tới nha sĩ để hàn lại.
4.2 Mài chỉnh hoặc trám răng

 Những vị trí răng sứt mẻ nhỏ không ảnh hưởng thẩm mĩ nhưng gây khó chịu cho bênh nhân bác sĩ có thể tiến hành mài chỉnh vị trí các gờ sắc tạo các đường cong đảm bảo về mặt thẩm mĩ cho hàm răng.
 Nếu vị trí mẻ nhỏ chưa vào tủy mà ảnh hưởng đến thẩm mĩ, bác sĩ nha khoa có thể thực hiện trám răng thẩm mĩ. Đây là phương pháp dùng nhựa composite resin  để trám vào vùng răng bị mẻ để tái tạo lại hình dạng cấu trúc răng đảm bảo về thẩm mĩ cho răng đặc biệt vùng răng trước. (ảnh răng trám thẩm mĩ trước sau)

+ Làm răng sứ
-  Dán sứ veneer: thực hiện dán sứ veneer đối với vùng răng trước để đảm bảo thẩm mĩ tốt nhất và xâm lấn tối thiếu đến mô cứng của răng. Trước khi thực hiện dán sứ veneer, nha sĩ sẽ cạo bớt một phần rất nhỏ (dưới 1mm) men răng để có không gian dán veneer. Bác sĩ sẽ xem xét hình dáng răng của bạn để tạo miếng dán sứ thích hợp rồi giúp bạn dán vào răng. Miếng dán này rất bền nên có thể dùng được tới 30 năm.(ảnh trước và sau sửa soạn veneer)
-  Inlay+ Onlay sứ là những miếng sứ dành cho mặt răng sau dung cho các trường hợp sứt mẻ mặt nhai vỡ múi răng hàm. Ngày nay Inlay- Onlay sứ càng phổ biến do xâm lấn tối thiếu mô cứng của răng và hiệu quả dán dính ngày càng hiện đại nên tuổi thọ cũng được rất lâu. (ảnh inlay onlay sứ)
-  Chụp sứ: đối với trường hợp răng bị sứt mẻ lớn vào tủy răng hoặc vỡ lớn mà không thể thực hiện được bằng các phương pháp phục hình trên thì bác sĩ sẽ mài chụp làm răng sứ. răng sứt mẻ lớn vào tủy cần được điều trị tủy sau đó bác sĩ sẽ tiến hành mài chụp làm răng sứ cho bạn. (ảnh chụp sứ )

Ngoài các phương pháp điều trị ở trên cần xác định them các nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng sứt mẻ răng để tình trạng không còn xảy ra như tình trạng nghiến răng của bệnh nhân, răng khấp khểnh khớp cắn sai, thói quen xấu ăn đồ cứng, cắn xé vật cứng ….. đều cần được bác sĩ tư vấn giải quyết tận gốc.

5. Một số câu hỏi thường gặp
Trám mẻ răng cửa mất nhiều thời gian hay không ? phương pháp là gì, có bền hay không?
Đối với các răng trước khi bị sứt mẻ nhỏ không ảnh hưởng tới tủy răng có thể trám lại phương pháp trám thẩm mĩ theo style Italiano. Bác sĩ sẽ dung kết hợp nhiều loại composite phối hợp với nhau tái tạo lại hình thể màu sắc tự nhiên của răng. Thông thường một miếng trám sẽ được thực hiện trong khoảng 30-60 phút. Tuổi thọ miếng trám có thể lên đến 7-10 năm. Nếu sau khi trám bị bong cần quay lại phòng khám tái khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và giải quyết cho bạn.( ảnh phương pháp trám thẩm mĩ thoe style italiano )

Răng sứt mẻ do chấn thương lâu ngày bị đổi màu cách xử lí như thế nào?
Những trường hợp răng bị chấn thương lâu ngày không được xử lí theo dõi có thể gây ra tình trạng chết tủy làm răng bị đổi màu. Nếu bạn gặp trường hợp như vậy cần tới ngay cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ chụp phim chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí cho bạn. Răng chết tủy cần điều trị tủy làm sạch tủy viêm sau đó có thể tẩy trắng nội tủy bọc chụp lại cho bệnh nhân, tránh để quá lâu gây ra tình trạng nang chân răng lan rộng phải tiến hành phẫu thuật cắt nang.
Tốt nhất khi bị sứt, mẻ hoặc gặp các vấn đề gì về răng, việc đầu tiên bạn cần làm là tới gặp nha sĩ để được kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lấy cao răng định kỳ để hạn chế sâu răng và nhiều vấn đề khác.

6. Lời khuyên
Dưới góc độ các bác sĩ của nha khoa Hà Nội Seoul khuyên các bạn nếu tình trạng sứt mẻ xảy ra ở rìa cắn răng cửa trươc thì hai phương pháp điều trị trám thẩm mĩ theo style italianoveneer là hai phương pháp điều trị tối ưu nhất và ít xâm lấn mô răng nhất đạt được kết quả thẩm mĩ cao nhất, tuy nhiên yêu cầu kĩ thuật cao và trình độ chuyên môn của bác sĩ cũng như vật liệu dung đạt chuẩn. Do vậy nếu gặp tình trạng sứt mẻ răng hãy đến Nha khoa Hà Nội Seoul để được tư vấn tận tình và đưa ra những chẩn đoán điều trị chính xác bạn nhé.

Chat Facebook