So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Sâu răng: Nguyên nhân- dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị hiệu quả

Sâu răng là một bệnh lí nhiễm khuẩn rất phổ biến. sâu răng có thể gây đau buốt , ảnh hưởng đến ăn uống, nói. Đặc biệt có thể gây ra những tình trạng chết tủy, vỡ răng không được chữa trị kịp thời có thể bị mất răng
 

1. Khái niệm, tổng quan
- Sâu răng được xem là loại bệnh lý cần được chữa trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc mà nó mang lại, đặc biệt đối với vùng răng cửa. không những gây ra những hậu quả gãy vỡ, khó chịu mà nó còn ảnh hưởng tới thẩm mĩ của nụ cười bệnh nhân.
- Sâu răng thường diễn ra trong 4 giai đoạn chính:
+ Giai đoạn 1: vi khuẩn tấn công bề mặt răng tạo ra những vết trắng đục. Để khắc phục thì có thể tiến hành tái khoáng phần răng có dấu hiệu bị sâu, ngăn chặn sâu răng phát triển.
Giai đoạn 2: sâu răng hình thành các lỗ nhỏ màu đen trên bề mặt răng. Để điều trị cho trường hợp này thì bệnh nhân phải thực hiện phương pháp nạo sạch lỗ sâu và hàn trám bít vết sâu.
Giai đoạn 3: sâu răng ảnh hưởng đến tủy, gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Trường hợp này cần điều trị tủy, sau đó hàn trám hoặc bọc răng sứ.
Giai đoạn 4: tủy răng đã bị ảnh hưởng nặng nề, răng bị gãy vỡ lớn không thể phục hồi được. Lúc này nên nhổ răng để tránh đau nhức, nhiễm trùng, áp xe răng.
Các giai đoạn của một lỗ sâu

2. Nguyên nhân gây ra sâu răng
Kết cấu răng: thiểu sản men răng thì nguy cơ sâu răng là rất cao. (ảnh thiểu sản men răng )
Hình thể giải phẫu của răng: răng có hố rãnh sâu, hình thái bất thường vùng tiếp xúc bên rộng tang nguy cơ sâu răng do tích tụ mảng bám
Vị trí răng: răng lệch lạc làm tăng lưu giữ mảng bám tang nguy cơ sâu răng( ảnh răng khấp khểnh)
Vệ sinh răng miệng hàng ngày không đúng cách. Việc chải răng không đúng cách hay sử dụng bàn chải lông quá to sẽ không thể lấy đi các mảng bám tồn đọng ở các kẽ răng. Lâu ngày thì sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra một số bệnh lý về răng miệng nghiêm trọng, đặc biệt là sâu răng, chải mạnh tay và chải theo chiều ngang không những không loại bỏ được vi khuẩn mà còn làm tổn thương đến lợi, gây viêm lợi.
Không lấy cao răng định kỳ: Mảng bám tích tụ và bị vôi hóa, trở nên cứng chắc, bám vào bề mặt răng, lợi và dưới lợi, được gọi là cao răng. Nếu cao răng không loại bỏ định kỳ sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng ( ảnh cao răng mảng bám )
Khô miệng: Nước bọt có vai trò quan trọng giúp rửa sạch thức ăn thừa và mảng bám trên răng. Đặc biệt còn giúp trung hòa các chất axit gây hại. Do đó, khô miệng, giảm tiết nước bọt cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khó vệ sinh vi khuẩn dễ sinh sôi gây sâu răng.
Thường xuyên có thói quen ăn vặt, ăn một số loại thực phẩm nhiều axit và đồ uống có gas dễ gây tình trạng men răng yếu và dễ bị sâu răng hơn. (ảnh bánh kẹo)
Yếu tố di truyền : liên quan đến hình thể cấu trúc răng nước bọt độ nhạy cảm với  vi khuẩn. những gia đình có bố mẹ sâu răng nhiều thì con cái cũng có nguy cơ sâu răng cao.
 
3. Dấu hiệu nhận biết.
- Hầu hết các tình trạng sâu răng có thể phát hiện được bằng thăm khám thông thường. khi nhìn bạn có thể thấy xuất hiện các lỗ sâu màu đen khi men răng bị vỡ. có thể thấy tình trạng ê buốt răng khi ăn nóng lạnh, giai đoạn 3 có thể thấy triệu chứng các cơn đau tủy. giai đoạn 4 có thể thấy răng lung lay có dịch mủ chảy ra qua lỗ dò gây hôi miệng khó chịu.
- Trên lâm sàng bác sĩ thăm khám phát hiện bằng thám trâm, x-quang, chất chỉ thị sâu răng, hoặc thử nghiệm tủy để đưa ra chẩn đoán chính xác và lên phác đồ điều trị. (ảnh thấu quang lỗ răng sâu )
4. Điều trị sâu răng
- Giai đoạn 1: sâu men răng- sâu răng sớm. thông thường phát hiện khi đi thăm khám răng miệng định kì. Khi xảy ra tình trạng sâu men răng bác sẽ sẽ tiến hành điều trị bôi vecniflour cho bệnh nhân để tái khoáng hóa men răng, hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh răng miệng đúng cách.  (ảnh mất khoáng men răng)

Giai đoạn 2: khi răng đã hình thành lỗ sâu bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch lỗ sâu bằng các dụng cụ chuyên biệt đánh giá tình trạng lỗ sâu xem đã vào tủy hay chưa, có sát tủy hay không sau đó lựa chọn vật liệu trám phương pháp trám lỗ sâu cho phù hợp. tiến hành trám răng khi bệnh nhân đã hiểu và chấp nhận điều trị. (ảnh trước và sau khi hàn răng)

Giai đoạn 3: lỗ sâu đã vào tủy gây ra tình trạng đau tủy rất khó chịu cho bệnh nhân , khi đến bác sĩ cần hỏi bệnh thăm khám lâm sàng và chụp x-quang đánh giá tình trạng lỗ sâu và tủy răng, sau đó đưa ra chẩn đoán xác định giải thích cho bệnh nhân về tình trạng của mình , sau đó sẽ tiến hành điều trị tủy cho bạn, công việc này có thể sẽ kéo dài vài buổi hẹn khi ống tủy được làm sạch hoàn toàn. Sau khi điều trị tủy xong bác sĩ sẽ tiến hành phục hồi lại hình thể thân răng cho bạn để đảm bảo về hình thể thẩm mĩ và chức năng ăn nhai của chiếc răng. ( ảnh xquang răng đã điều trị tủy )

Giai đoạn 4: răng sâu lâu ngày đã có biến chứng nha chu gây ra tình trạng viêm cuống răng và có lỗ dò. Có thể có các cơ đau cấp gây ra tình trạng sốt cao đau nhức dữ dội vùng răng tương ứng, khi đó bạn cần đi khám ngay để bác sĩ thăm khám tiến hành chẩn đoán và điều trị cũng như kê đơn thuốc cho bạn. việc điều trị cũng gần giống như giai đoạn 3 nhưng có thể kéo dài hơn do tình trạng viêm nặng hơn. Sau khi điều trị xong bạn cũng sẽ hết các triệu chứng đau nhức và đươc phục hồi lại than răng.
5. Các câu hỏi thường gặp
Hàn răng sâu có lâu không ? quy trình hàn một răng sâu như thế nào ?
Hàn răng sâu thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 10-15 phút một lỗ sâu

Quy trình hàn một lỗ răng sâu tại Nha khoa Hà Nội Seoul
+ Bước 1: khám chụp x-quang chẩn đoán đưa ra phác đồ điều trị . xác định được răng cần trám giải thích cho bệnh nhân để bệnh nhân chấp nhận điều trị.
+ Bước 2: làm sạch lỗ sâu bằng tay khoan nhanh có phun nước làm mát lấy đi men răng ngà răng sâu, dung nạo ngà hoặc tay khoan chậm làm sạch đáy lỗ sâu.
+  Bước 3: sát khuẩn xử lí lỗ sâu bằng dung dịch acid nhẹ. Lựa chọn vật liệu hàn và kĩ thuật hàn phù hợp.
+ Bước 4: tiến hành hàn lỗ sâu bằng composite hoặc GIC tùy vào chỉ định nếu lỗ hàn sâu to có thể dung hàn lót bằng MTA hoặc vitrebond của 3M.
+ Bước 5: hoàn thiện đánh bóng chỉnh cắn cho bệnh nhân. (một vài hình ảnh hàn răng )

Hàn răng có đau không, chi phí hàn răng có cao không ?
+ Thông thường đối với lỗ sâu răng đơn giản sẽ không đau trong quá trình hàn. Tuy nhiên đối với những lỗ sâu sâu ngà sâu quá trình làm sạch có thể xảy ra ê buốt nhẹ do lớp ngà bị lộ ra. Đặc biệt trong các trường hợp sâu răng nặng gây ra tình trạng viêm tủy trong quá trình điều trị sẽ có sử dụng thuôc tê để giảm đau cho bệnh nhân.
Chi phí hàn răng thông thường có giá giao động trong khoảng 200-400 nghìn đồng. tuy nhiên để tình trạng sâu răng càng nặng chi phí điều trị tủy và phục hình lên đến vài triệu. nếu để mất răng chi phí có thể lên đến chục triệu. do vậy cần thăm khám nha sĩ định kì phát hiện các tình trạng của bạn càng sớm càng tốt.
 
6. Tại sao nên chọn Nha khoa Hà Nội Seoul là địa chỉ hàn răng sâu
+ Nha khoa Hà Nội Seoul là một phòng khám uy tín với tuổi đời hơn 15 năm với đội ngũ bác sĩ hoàn toàn tốt nghiệp từ Đại Học Y Hà Nội với trình độ chuyên môn cao .
Với hệ thống dụng cụ vật liệu hiện đại cập nhập
Trình độ chuyên môn bác sĩ luôn được học hỏi cập nhập kĩ thuật mới nhất.
 
___Bs. Nguyễn Học__

Chat Facebook