So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

SAU KHI NHỔ RĂNG KHÔN NÊN LÀM GÌ ĐỂ GIẢM SƯNG VÀ ĐAU?

Sưng và đau là các hiện tượng phổ biến sau khi nhổ răng khôn. Tuy nhiên, những hiện tượng này khiến nhiều người khó chịu bởi không thể ăn uống và sinh hoạt bình thường trong vài ngày. Vậy sau khi nhổ răng khôn nên làm gì để giảm sưng và đau?

 

1. Nhổ răng khôn sưng mấy ngày?

 

Quá trình nhổ răng khôn sẽ mất khoảng 45 phút. Sau khi đã nhổ xong răng khôn, thuốc tê sẽ tan dần. Lúc này hầu hết mọi người sẽ đau ít hoặc hoàn toàn không đau. Đồng thời, tình trạng sưng và hơi ê buốt sẽ diễn ra khoảng 3 ngày hoặc lâu hơn ở một số người. Tuy nhiên, phần nướu khu vực nhổ răng sẽ cần vài tuần để có thể lành thương hoàn toàn.

 

Cắn miếng gạc (bông gòn) 30 phút sau khi nhổ răng:

Cắn miếng gạc 30 phút sau khi nhổ răng có tác dụng cầm máu. Nếu sau 30 phút mà vùng nhổ răng vẫn còn rỉ máu thì bạn nên tiếp tục dùng miếng gạc và thay mới sau mỗi 30 phút.
 

Chườm lạnh – ấm:

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh là cách giảm sưng và đau sau nhổ răng khôn khá hiệu quả và đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần dùng nước lạnh cho vào túi chườm và để lên má sát vùng vừa mới nhổ răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng đá viên xoa nhẹ ngoài má để thư giãn vùng nhổ răng.
  • Chườm ấm: Sau nhổ răng khôn vài ngày, bạn có thể dùng phương pháp chườm nóng để làm tan máu tụ cũng như giảm tình trạng ê buốt. Khi chườm nóng, bạn chỉ nên dùng nước ấm, tiếp theo cho vào túi chườm và thực hiện như chườm lạnh.

 

Dùng thuốc giảm đau:

Khi cảm thấy ê nhức ở vùng nhổ răng, nhiều bạn thường tự ý mua thuốc giảm đau Aspirin về uống. Tuy nhiên hành động này là hoàn toàn không nên. Việc tự ý dùng thuốc Aspirin không đúng liều lượng và chỉ dẫn có thể làm xuất hiện các tác dụng phụ như:

  • Đau dạ dày, ợ nóng.
  • Mệt mỏi.
  • Đau đầu.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định của Bác sĩ sau khi nhổ răng khôn. Bên cạnh được chỉ định loại thuốc phù hợp, bạn còn được Bác sĩ hướng dẫn cách dùng và liều lượng phù hợp để tránh gây tác dụng phụ.

 

3. Những điều cần lưu ý về cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn
 

Cách chăm sóc sau nhổ răng khôn hơi phức tạp so với khi chăm sóc răng bình thường. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:
 

Vệ sinh răng miệng:

Mặc dù sau nhổ răng khôn, vùng nướu của bạn hơi ê nhưng việc vệ sinh răng miệng vẫn cần thiết để loại bỏ các vi khuẩn trong miệng. Nếu không vệ sinh răng miệng đều đặn, vùng nhổ răng có thể bị viêm nhiễm và bạn cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...
 

Để vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn cần:

- Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa đều đặn 2 lần/ ngày.

- Ưu tiên dùng bàn chải có lông mềm.

- Chải răng nhẹ nhàng, đặc biệt là vùng nướu sau nhổ răng khôn.

- Không dùng nước muối để súc miệng trong những tuần đầu.
 

Ăn uống:

- Nên ăn các món ăn được chế biến thành dạng mềm, lỏng như cháo, súp hoặc xay nhuyễn ra.

- Bổ sung các dưỡng chất giúp vết thương mau lành như vitamin A, sắt, đạm,...

- Không nên dùng ống hút khi uống bởi hành động này có thể làm rách vết thương.

- Kiêng uống rượu bia và không hút thuốc tối thiểu 2 tuần để đảm bảo quá trình lành thương diễn ra bình thường.
 

Nghỉ ngơi:

Để đẩy nhanh quá trình lành thương cũng như giảm sưng, đau, bạn nên nghỉ ngơi một vài ngày sau nhổ răng khôn. Khi nằm nghỉ ngơi, bạn chú ý nên nằm gối cao bởi nằm gối thấp có khả năng khiến quá trình chảy máu kéo dài.
 

Việc nhổ bỏ răng khôn là vô cùng cần thiết nếu răng mọc lệch và có khả năng ảnh hưởng đến những răng kế cận. Tích cực nghỉ ngơi, chườm lạnh - ấm, vệ sinh răng miệng thường xuyên,.... là những cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đơn giản, hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi nhổ răng, bạn cần đến địa chỉ nha khoa uy tín gần nhất để kiểm tra và khắc phục kịp thời.


Chat Facebook