So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Răng thưa, hở kẽ: Nguyễn nhân - dấu hiệu và phương pháp điều trị

Răng thưa hay tình trạng hở kẽ răng là một tình trạng rất phổ biến gây mất thẩm mĩ ảnh hưởng đến sự tự tin trong giao tiếp. vậy nguyên nhân là gì và có những cách nào sử lí tình trạng khe thưa răng cửa ?
 

1.Tổng quan khái niệm
  • Răng thưa là tình trạng các răng trên cung hàm mọc không sát nhau cách xa nhau tạo ra các khoảng trống kẽ hở giữa các răng.
  • Theo quan niệm phương đông về nhân tường học thì người có hàm răng thưa là người có cuộc đời khá là khó khăn và không giữ được tiền của. tuy nhiên có thể thay thổi đặc điểm này bằng nhiều phương pháp điều trị nha khoa hữu hiệu.(ảnh người khổ vì tiền)
2. Nguyên nhân răng thưa
  • Do bẩm sinh: Đây là những trường hợp mà răng sau khi mọc hoàn chỉnh đã bị thưa. Khi đó, răng thưa được xác định là do sự mất cân đối của răng và xương hàm. Xương hàm rộng trong khi kích thước các răng thì hẹp gây ra các khoảng hở giữa các răng.(ảnh khe thưa răng cửa của người nổi tiếng)
  • Thiếu răng bẩm sinh: Việc mọc thiếu răng sẽ tạo nên một khoảng trống nhất định khiến các răng còn lại trên cung hàm chạy khỏi vị trí ban đầu. Vì những chiếc này thường có xu hướng nghiêng về phía khoảng trống. thông thường gặp thiếu răng cửa bên hàm trên hoặc thiếu răng cửa hàm dưới.( ảnh bệnh nhân thiếu răng 2)
  • Răng mọc ngầm : việc thay răng sữa sớm có thể gây ra tình trạng răng mọc ngầm, khi răng mọc ngầm, mọc ngược, khiến răng không thể nhú lên như các răng khác sẽ vô tình tạo thành các khoảng trống trên cung hàm. Hay gặp răng nanh mọc ngầm hoặc răng 4-5 mọc ngầm.(ảnh xquang răng nanh mọc ngầm )
  • Mất răng tình trạng mất răng do bất kì nguyên nhân nào cũng gây ra khoảng trống mà nếu để lâu ngày gây ra tình trạng xô lệch các răng lân cận.( ảnh hàm răng bị mất 1 răng)
  • Các tình trạng bệnh lí của nha chu như tụt lợi tiêu xương chẽ gây ra các khoảng hở ở giữa 2 răng .(ảnh tam giác đen)
  • Phanh môi bám thấp, phanh lưỡi bám cao làm cho các khe giữa các răng cửa giữa không khép lại được.
  • Thói quen xấu như xỉa tăm hoặc đầy lưỡi cũng có thể gây ra tình trạng khe hở.
  •  Do di truyền
3. Dấu hiệu nhận biết
Dấu hiệu nhận biết khe thưa răng rất đơn giản có thể phát hiện bằng mắt thường. khi cười vô tình tạo ra các khoảng đen làm cho bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp xã hội hàng ngày. Khi đến thăm khám nha sĩ sẽ có những thăm khám chuyên sâu xác định các nguyên nhân khe thưa và đưa ra chẩn đoán và phương hướng điều trị phù hợp cho bạn.(ảnh cười nhìn thấy khoảng hở)

4. Phương pháp điều trị
- Trám khe thưa: phương pháp trám khe thưa là dung một loại vật liệu phục hồi trám khép khe thưa giữa các răng thường là răng cửa hàm trên. Hiện nay có rất nhiều phương pháp trám khe thưa trên thế giới nhưng phòng khám nha khoa Hà Nội Seoul đang sử dụng phương pháp trám thẩm mĩ khe thưa răng cửa theo style Italiano sử dụng composite của 3M của Mỹ. phương pháp trám thẩm mĩ khe thưa răng cửa theo style Italiano có các ưu điểm: xâm lấn tối thiểu bảo vệ mô răng lành mạnh tối đa, thẩm mĩ màu sắc giống y như răng thật, nhanh gọn hiệu quả xong ngay trong một lần hẹn, giá cả hợp túi tiền. chỉ định của phương pháp này là khe thưa vùng răng trước với một hàm răng ổn định không quá khấp khểnh, khớp cắn bệnh nhân bình thường. tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi kĩ năng của bác sĩ khá cao cần học tập trau rồi và cần có một con mắt nhìn thẩm mĩ đặc biệt đối với các trường hợp bệnh nhân có màu sắc răng khó. ( 2 hình ảnh trước sau trám thẩm mĩ tại pk

- Veneer sứ là phương pháp bảo tồn mô răng chỉ sau phương pháp trám thẩm mĩ theo style Italiano. Chỉ định dung cho các vùng răng trước- vùng răng thẩm mĩ. Ưu điểm của phương pháp là đảm bảo về thẩm mĩ cho hàm răng, thời gian bảo hành lâu. Tuy nhiên chi phí khá là cao và sẽ mất thời gian đi lại 2-3 lần . (ảnh dán veneer khép khe thưa)

- Chỉnh nha : các trường hợp răng thưa nhưng đủ răng không thiếu răng mà kèm theo các khấp khểnh hay lệch lạc răng. Bác sĩ sẽ xem xét chỉnh nha có giải quyết được tất cả các vấn đề của bệnh nhân hay không. Nếu chỉnh nha được thì bạn nên lựa chọn chỉnh nha vì đây là phương pháp bảo tồn 100% mô răng của bạn. tuy nhiên thời gian điều trị khá dài khoảng 1-2 năm. Chỉnh nha cũng giải quyết được các trường hợp răng ngầm mà có thể kéo lên bằng chỉnh nha. Các trường hợp ngầm sâu hình thành nang thì cần nhổ bỏ. trường hợp khe thưa răng cửa do phanh môi phanh lưỡi sau khi khép the thưa bằng chỉnh nha cần cắt phanh môi hoặc phanh lưỡi.(ảnh phanh môi bám thấp và ảnh niềng răng)

- Cấy ghép implant : đối với những trường hợp thiếu răng, mất răng cần cấy ghép implant để phục hồi lại răng thiếu hoặc mất. có thể tình trạng thiếu răng hoặc mất răng diễn ra lâu ngày khiến các răng lân cận xô lệch, trồi cao cần kết hợp chỉnh nha để kéo lại cho đủ khoảng hoặc đánh lún răng đối diện để đủ khoảng phục hình. (ảnh cấy implant )

- Điều trị dự phòng: từ khi còn nhỏ các bậc ba mẹ cần cho con đi khám răng định kì để phát hiện sớm các tình trạng bệnh lí như phanh môi phanh lưỡi bám sai vị trí để giải quyết sớm, hay tình trạng mất răng sữa quá sớm do sâu làm răng vĩnh viễn mọc ngầm mọc kẹt cần giải phóng. Hay những trường hợp răng thừa cần giải quyết sớm.(ảnh phanh lưỡi bám sai vị trí)

5. Một số câu hỏi thường gặp:
- Trám răng có đau không ? thời gian mất khoảng bao lâu ? chi phí khoảng bao nhiêu ?
Trám răng thẩm mĩ theo phong cách style Italiano là phương pháp tối ưu xâm lấn tối thiểu đặc biệt không mài răng không gây cảm giác đau cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Trong khi phương pháp chụp bọc răng sứ cần tiêm tê để mài đi lớp men răng thì phương pháp trám thẩm mĩ theo style Italiano hoàn toàn không mài một chút nào mô răng của bệnh nhân mang lại cảm giác thoải mái trong quá trình điều trị. Tong quá trình trám khe thưa răng cửa bác sĩ sẽ phải cân đối trám vào cả 2 răng của bạn mỗi bên một ít để kích thước các răng cân đối, nụ cười cân đối không bị lệch đường giữa, thời giant rung bình để trám xong khe thưa răng cửa là khoảng 45-60 phút. Hiện nay tại phòng khám nha khoa Hà Nội Seoul giá của một răng trám thẩm mĩ theo style Italiano là 1tr 1 răng, để đóng khe thưa răng cửa cần trám 2 răng giá sẽ là 2tr.

- Răng cửa thưa có nên bọc răng sứ hay không? Trường hợp nào thì trám được trường hợp nào thì nên niềng răng?
+ So với phương pháp bọc răng sứ thì trám thẩm mĩ hoặc làm veneer có nhiều ưu điểm hơn do răng sứ cần phải mài răng gây ra cảm giác ê buốt cho bệnh nhân và là một xâm lấn không hoàn nguyên mô răng, tương lai xảy ra nhiều hệ lụy .
+ Đối với những trường hợp khe thưa không quá lớn <= 3mm thì có thể trám hoặc làm veneer sứ nhưng những khe thưa quá lớn mà khi trám lên làm mất cân đối hình thể răng cũng như không hài hòa với đường viền lợi thì sẽ phải niềng răng. vậy để biết chính xác bạn nằm trong trường hợp chỉ định nào thì cần đến ngay phòng khám nha khoa Hà Nội Seoul để được thăm khám và đưa ra lời khuyên hợp lí bạn nhé.

- Tại sao lại chọn Nha Khoa Hà Nội Seoul là cơ sở để điều trị khe thưa răng- hở kẽ răng :
+ Tại nha khoa Hà Nội Seoul có bác sĩ chuyên sâu về phục hình thẩm mĩ (trám răng theo style Italiano và các phục hình xâm lấn tối thiểu veneer, inlay, onlay..) sẽ giúp bạn giải quyết khe thưa một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả nhất.
+ Hệ thống máy móc vật liệu hiện đại cập nhập giúp đưa ra chẩn đoán và điều trị một cách hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.
 
___Bs. Nguyễn Học__
 

Chat Facebook