So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Răng sứt mẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị phục hồi

Răng có hình thể bình thường đảm bảo về mặt chức năng và tính thẩm mĩ cho nụ cười. tuy nhiên do một vài trường hợp răng bị sứt mẻ làm giảm hiệu quả ăn nhai, mất thẩm mĩ của hàm răng đặc biệt là vùng răng phía trước. sứt mẻ vùng răng cửa làm cho bạn mất tự tin khi cười nói, giao tiếp. vậy sứt mẻ răng có hàn- trám được không ?
 

1. Nguyên nhân sứt mẻ răng
  • Chấn thương: tai nạn giao thông, thể thao, sinh hoạt hang ngày khiến hàm răng va chạm mạnh vào một vật cứng hoặc có lực từ bên ngoài tác động vào gây nứt, mẻ răng.(ảnh chấn thương gây sứt răng)
  • Nghiến răng: Thói quen nghiến răng thường xuyên khi ngủ khiến răng bị mài mòn, yếu đi và dễ bị nứt, mẻ.
  • Cắn vật cứng: Khi bạn cố nhai hoặc cắn thức ăn quá cứng hoặc dùng răng để cắn, nạy đồ vật cứng cũng có thể gây ra tình trạng nứt, mẻ ở răng. (ảnh cắn hạt )
  • Bị mài mòn: Khi dùng những thực phẩm có tính axit cao như dưa chua, cam, chanh, dâu tây, cà phê, rượu… răng sẽ bị mài mòn tự nhiên, yếu và nhạy cảm hơn.
  • Thiếu Canxi: Ăn uống không điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi ở răng, khiến răng dễ gãy, vỡ khi ăn nhai.
  • Bệnh lý: Nếu răng đang bị sâu, viêm nha chu, viêm tuỷ…thì răng cũng nhạy cảm hơn bình thường, dễ gây sứt mẻ khi nhai thức ăn.
  • Thói quen ăn đồ cứng khiến răng rễ vỡ hơn, bật nắp chai bằng răng, cắn chỉ xé tước các vật cứng. (ảnh bật nắp chai)
2. Cách xử lí răng sứt mẻ.
  • Hàn răng thẩm mĩ theo style italiano là một phương pháp hàn răng mới được cập nhập ở Việt Nam và Phòng khám nha khoa Hà Nội Seoul là một trong những phòng khám đi đầu về phương pháp này. Hàn răng thẩm mĩ theo style italiano là phương pháp xâm lấn tối thiểu mô răng không mài răng tái tạo lại hình thể, màu sắc hoàn toàn tự nhiên, và thời gian điều trị ngắn.
  • Dán sứ veneer: thực hiện dán sứ veneer đối với vùng răng trước để đảm bảo thẩm mĩ tốt nhất và xâm lấn tối thiểu đến mô cứng của răng. Trước khi thực hiện dán sứ veneer, nha sĩ sẽ mài bớt một phần rất nhỏ (dưới 1mm) men răng để có không gian dán veneer. Bác sĩ sẽ xem xét hình dáng răng của bạn để tạo miếng dán sứ thích hợp rồi giúp bạn dán vào răng. Miếng dán này rất bền nên có thể dùng được tới 30 năm.(ảnh trước và sau sửa soạn veneer). So với hàn răng thẩm mĩ mài veneer xâm lấn mô răng nhiều hơn, chi phí cao hơn, nhưng sự thoái hóa vật liệu ít hơn và độ bền cao hơn.
  • Chụp sứ: Những trường hợp răng sứt mẻ lớn ảnh hưởng đến tủy răng cần điều trị tủy sau đó phục hồi lại than răng bằng chụp sứ.
Dưới góc độ các bác sĩ của nha khoa Hà Nội Seoul khuyên các bạn nếu tình trạng sứt mẻ xảy ra ở rìa cắn răng cửa trươc thì hai phương pháp điều trị trám thẩm mĩ theo style italianoveneer là hai phương pháp điều trị tối ưu nhất và ít xâm lấn mô răng nhất đạt được kết quả thẩm mĩ cao nhất, tuy nhiên yêu cầu kĩ thuật cao và trình độ chuyên môn của bác sĩ cũng như vật liệu dung cụ đạt chuẩn. Do vậy nếu gặp tình trạng sứt mẻ răng hãy đến Nha khoa Hà Nội Seoul để được tư vấn tận tình và đưa ra những chẩn đoán điều trị chính xác. Nếu có bất kì thắc mắc hay câu hỏi gì hãy gửi về fanpage của nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul hoặc gọi đến số hotline của phòng khám để được giải đáp.

___Bs. Nguyễn Học__
 

Chat Facebook