So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Mòn cổ chân răng: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, phương pháp điều trị

Mòn cổ chân răng là một tình trạng bệnh lý nha khoa rất phổ biến, ảnh hưởng đến thẩm mĩ của nụ cười đặc biệt trong có thể gây ra các tình trạng ê buốt, nặng hơn có thể gây ra chết tủy gãy cổ chân răng.
 

1, Khái niệm mòn cổ chân răng là gì?
Mòn cổ chân răng là một bệnh lý nha khoa khu trú ở vùng cổ răng, là tình trạng mất đi tổ chức cứng của răng (men răng và ngà răng ) do các tác nhân vật lí hoặc hóa học. Mòn cổ chân răng có thể gặp ở tất cả các răng, gây ra tình trạng ê buốt khó chịu và mất thẩm mỹ.

2, Nguyên nhân:
Mòn cổ chân răng khác với các bệnh lý của răng là không do vi khuẩn gây nên, nguyên nhân gây mòn cổ răng chủ yếu xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng thiếu khoa học và chế độ ăn uống không hợp lý của người bệnh.
✔  Đánh răng sai cách: việc đánh răng quá mạnh, dùng bàn chải cứng chà sát lên bề mặt răng sẽ làm tổ chức cứng của răng bị mài mòn đi nhanh chóng. Việc chải răng theo hướng ngang cũng làm cho lợi dễ tụt xuống thấp, lộ chân răng, vị trí cổ răng đến chân răng chỉ có một lớp cement mỏng bao phủ lên ngà răng, không có lớp men răng cứng bảo vệ nên khi lợi tụt, cổ răng dễ bị mòn và tốc độ mòn sẽ nhanh hơn.(ảnh chải răng)
✔  Giữ vệ sinh răng miệng không sạch: thức ăn còn lại bám trên mặt răng phần sát lợi và ở kẽ răng, lâu ngày thức ăn sẽ biến thành môi trường có tính acid gây mòn cổ chân răng.(ảnh mảng bám )
✔  Thói quen sử dụng những thực phẩm quá chua trong một thời gian dài liên tục.(ảnh ăn đồ chua)
✔  Tiếp xúc với acid và nước ngọt có ga: thống kê cho thấy rằng: công nhân tiếp xúc với hơi và bụi nước có tính acid (sản xuất ắc-qui chì,...) có mòn cổ răng trầm trọng. Nước ngọt có gas như cocacola, sprite,... có tính acid thấp cũng dễ gây mòn cổ chân răng.(ảnh chai coca)
✔  Răng mọc lệch, chen chúc: lợi phủ ở răng mọc lệch mỏng hơn ở các răng khác nên lợi dễ bị tụt và mòn cổ răng.(ảnh răng khấp khểnh )
✔  Khớp cắn không bình thường. gây sang chấn khớp cắn làm tiêu cổ chân răng nhanh hơn.
✔  Răng bị chịu lực uốn ở phần cổ răng không đáng có do nhiều nguyên nhân.
✔  Yếu tố di truyền: gây rối loạn hình thành tổ chức cứng của răng, làm cho răng “mềm “ hơn và răng dễ bị mòn. Tình trạng thiểu sản men răng làm cho men răng mềm và dễ vỡ nên bị mòn nhanh hơn.
✔  Bệnh lý toàn thân hay chịu tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản làm cho các răng bị mòn do tác động của axit dạ dày, các bệnh lí giảm tiết tuyến nước bọt gây ra tình trạng khô miệng tăng nguy cơ tích tụ mảng bám vi khuẩn gây ra mòn cổ chân răng. (ảnh các viên thuốc)

3, Các giai đoạn tiến triển và dấu hiệu nhận biết :
✔  Giai đoạn 1: Mòn men răng. Cổ răng có các vệt ngang mất men răng có thể phát hiện bằng thăm khám bằng thám trâm, mắt nhìn thì phát hiện bề mặt men không bằng phẳng. Không có biểu hiện bệnh nhân không cảm nhận được thông thường phát hiện khi đi khám răng định kỳ.
✔  Giai đoạn 2: Mòn cổ chân răng đến lớp ngà răng. Biểu hiện bệnh nhân cảm thấy ê buốt khi ăn nhai nóng lạnh, hít gió, khi đánh răng. Soi gương có thể thấy vùng cổ chân răng màu vàng sẫm hơn lõm hình chêm sâu rõ.(ảnh mòn cổ)
✔  Giai đoạn 3: Mòn cổ chân vào tủy. tình trạng nặng bệnh nhân có biểu hiện viêm tủy những cơn đau tự nhiên kéo dài có thể lan lên một bên đầu, nếu tình trang viêm tủy diễn ra âm thầm tiến triển đến tình trạng viêm cuống có thể xuất hiện lỗ dò mủ, gây ra tình trạng khó chịu mất thẩm mĩ.(ảnh mòn cổ sâu vào tủy)

4, Điều trị mòn cổ chân răng:
✔  Giai đoạn 1: Thay đổi thói quen chải răng, hướng dẫn bệnh nhân cách đánh răng vệ sinh răng miệng đúng cách. Bôi vecni fluor giúp giảm nhạy cảm vùng cổ răng. (ảnh đánh răng)
✔  Giai đoạn 2: Tiến hành trám phục hồi vị trí mòn cổ răng bằng vật liệu composite hoặc GIC giúp bệnh nhân hết ê buốt và đảm bảo thẩm mỹ . (ảnh cổ răng đã trám)
✔  Giai đoạn 3: Điều trị tủy răng giúp bệnh nhân hết hoàn toàn các khó chịu, sau đó phục hồi lại hình thể răng bằng trám hoặc chụp bọc đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mĩ cho bệnh nhân.(ảnh xquang răng đã điều trị bọc chụp)
-       Ngoài ra cần chẩn đoán các nguyên nhân liên quan đưa ra các chỉ định điều trị dứt điểm cho bệnh nhân. Ví dụ bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản giới thiệu bệnh nhân điều trị hết trào ngược dạ dày thực quản, bệnh nhân có hàm răng lệch lạc gây ra tình trạng khó vệ sinh,nhiều răng chạm cắn sai khuyên bệnh nhân nên chỉnh nha, bệnh nhân có tất nghiến răng dung máng điều  trị cho bệnh nhân…..

5. Một số gợi ý giúp bạn phòng ngừa mòn cổ răng:
● Bạn nên thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày: Dùng bàn chải đánh răng có lông mềm; dùng kem đánh răng có Fluor để chải răng; chải răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn; chải răng chậm và nhẹ nhàng, không chà mạnh lên mặt răng; chải sạch ở mặt trong, mặt ngoài và mặt trên cùng của tất cả các răng. Việc chải răng đúng cách sẽ giúp làm sạch răng, xoa bóp nhẹ nhàng vùng lợi sát răng giúp tăng lưu thông máu cho lợi, làm lợi khỏe mạnh mà không gây tụt lợi. nhưng chỉ chải răng không là chưa đủ. Kết hợp chải răng đúng cách và dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch các kẽ răng là phương pháp làm sạch răng hiệu quả nhất.(ảnh long bàn chải mềm nhỏ)

● Bạn nên tự lên lịch khám răng định kỳ 6 tháng một lần để loại bỏ cao răng, mảng bám trên mặt răng và có những điều chỉnh thích hợp cho hàm răng của mình.
● Bạn nên tránh ăn vặt, ăn nhiều các đồ ăn cứng, dai.
● Bạn nên hạn chế dùng đồ ăn quá chua, ngọt, có gas.(ảnh tránh thức uống có gas)
● Bạn nên hỏi kỹ bác sĩ điều trị của bạn về tác dụng phụ của thuốc đối với răng, tiết nước bọt trong miệng,...
● Bạn nên tuân thủ các lời khuyên của nha sĩ.

6. Một số câu hỏi hay gặp và giải đáp.
Trám cổ răng là thế nào, chi phí khoảng bao nhiêu, miếng trám có được lâu không, tại sao tôi hay bị bong?
Trám cổ răng hay hàn cổ răng cực kỳ nhẹ nhàng, không cần phải gây tê, bạn không hề đau khi thực hiện điều trị, đây là giải pháp thường xuyên sử dụng trong điều trị. Trám cổ răng có chi phí thấp (200k – 400k), bền vững và vô cùng hiệu quả.
Thường thì nha sĩ sẽ sử dụng composite là 1 loại nhựa nha khoa để trám vào vị trí mất chất. Mối trám sẽ được làm đông cứng ngay tại chỗ và bệnh nhân có thể ăn nhai được tức thì.
Việc trám 1 cổ răng sẽ diễn ra trong khoảng 10-20 phút, tùy vào yêu cầu và kỹ năng của mỗi nha sĩ. Việc trám cổ chỉ cần 1 buổi hẹn và rất an toàn.
Trám cổ răng mặc dù cực kỳ an toàn và có thể tiên lượng được tuy nhiên trong nhiều trường hợp cũng có thể bị bong, lúc đó bạn cần đến nha sĩ để xác định nguyên nhân và được trám bảo hành lại. Có nhiều nguyên nhân gây bong miếng trám như:
+ Do kỹ thuật hàn chưa đảm bảo
+ Do bệnh nhân vẫn giữ thói quen chải răng ngang, mạnh gây mài mòn miếng hàn nhanh chóng.
+ Do khớp cắn bệnh nhân trạm sai gây ra các điểm chạm sớm hoặc cản trở cắn.
+ Bệnh nhân nghiến răng
 
- Điều trị mòn cổ chân răng có lâu không ??
Vấn đề điều trị mòn cổ răng có lâu không sẽ còn phụ thuộc vào tình trạng răng bị khuyết cũng như giải pháp điều trị là gì.

Nếu trường hợp răng bị khuyết cổ răng nhẹ( giai đoạn 1+2), không ảnh hưởng đến tủy răng, và bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp trám răng để điều trị thì thời gian điều trị bằng phương pháp này rất nhanh chóng, bệnh nhân chỉ mất thời gian khoảng 10 – 20 phút để hoàn thành việc trám răng cho vùng cổ chân răng bị khuyết này mà thôi.
Tuy nhiên, nếu trường hợp bệnh đã lan sâu đến tủy răng(giai đoạn 3) thì bệnh nhân sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc chữa tủy, tùy vào mức độ tủy răng bị tổn thương nặng hay nhẹ thì thời gian có thể kéo dài vài ngày hoặc thậm chí có thể kéo dài đến 1 – 2 tuần.(ảnh điều trị mòn cổ răng ở nha khoa mình)

Vì vậy, để có thể biết chính xác hơn việc điều trị mòn cổ chân răng có lâu không, các bạn nên đến trực tiếp phòng khám nha khoa để bác sĩ kiểm tra, thăm khám, chụp phim X – Quang cụ thể nhất, tìm được giải pháp điều trị thích hợp thì mới có thể đưa ra mức thời gian điều trị khuyết cổ răng chính xác nhất cho từng trường hợp bệnh nhân khác nhau.

Mòn cổ chân răng là tình trạng bệnh lý phổ biến cần phát hiện sớm để có thể giải quyết một cách đơn giản. tại phòng khám nha khoa Hà Nội Seoul hàng ngày chúng tôi vẫn trám cổ chân răng và hướng dẫn những bệnh nhân thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng để bảo vệ hàm răng của mình. Với hệ thống vật liệu tiên tiến nhất bác sĩ luôn cập nhập các kĩ thuật nha khoa hiện đại nha khoa Hà Nội Seoul luôn là địa chỉ lựa chọn tin cậy cho bạn.

 
___Bs. Nguyễn Học__

Chat Facebook