So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Hướng dẫn nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là khá phổ biến. Trên thực tế, người Mỹ có tới 10 triệu chiếc răng khôn bị loại bỏ mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không biết nhiều về răng khôn hoặc quy trình loại bỏ.

Răng khôn là gì? Tại sao chúng ta có răng khôn? Làm thế nào để bạn biết nếu răng khôn của bạn cần phải được nhổ? Nó có giá bao nhiêu? Còn phục hồi thì sao?


Đây là tất cả những câu hỏi mà bạn có thể có sau khi nói chuyện với nha sĩ về việc nhổ răng khôn của bạn. Bài viết này sẽ cho bạn biết tất cả mọi thứ bạn cần biết về việc nhổ răng khôn và những gì mong đợi từ quy trình và phục hồi sau đó. Tiếp tục đọc để học hỏi nhiều hơn nhé!

Răng khôn là gì?

Những chiếc răng này còn được gọi là răng hàm thứ ba và thường mọc ở độ tuổi từ 17 đến 21. Thông thường, một đánh giá ban đầu được thực hiện bởi nha sĩ của bạn ở tuổi 16. Răng khôn thường bị loại bỏ vì hầu hết các miệng quá nhỏ để phù hợp với bốn răng phụ.

Vì vậy, nếu không có đủ không gian cho chúng trong hầu hết các miệng, tại sao chúng ta có chúng? Hầu hết các nhà khoa học tin rằng chúng cần thiết cho tổ tiên của chúng ta, ngay cả khi chúng ta không thực sự sử dụng chúng ngày nay. Chúng rất hữu ích khi chế độ ăn uống của con người chủ yếu là thịt sống, lá, rễ và các loại hạt. Ngày nay, hầu hết chúng ta nấu thức ăn thay vì ăn sống và sử dụng dao kéo để cắt, nghiền nát và đập vỡ thức ăn thay vì dựa vào răng. Kết quả là, chúng ta không thực sự cần răng khôn nữa.

Làm thế nào để bạn biết nếu răng khôn của con bạn cần phải được loại bỏ?

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị những người từ 16 đến 19 tuổi nên đánh giá răng khôn của họ để xem có cần phải loại bỏ không. Không có độ tuổi hoàn hảo để loại bỏ răng khôn, vậy khi nào bạn nên thực hiện? Nếu răng khôn của bạn đang ở trong, chúng nên được loại bỏ ngay lập tức hoặc bạn nên chờ xem liệu có vấn đề phát triển? Thật không may, quyết định không đơn giản. Dưới đây là các yếu tố cần xem xét nếu răng khôn của con bạn đã ở trong:

  • Họ có bị ảnh hưởng? Răng bị ảnh hưởng có thể mọc lệch sang một bên hoặc vẹo và dẫn đến các vấn đề lớn hơn.
  • Có đông không? Sự đông đúc xảy ra khi răng quá gần nhau và đẩy vào các răng khác. Điều này có thể gây đau và dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển giữa các răng đông đúc.
  • Có phải họ đang gây ra nỗi đau? Nếu răng của con bạn gây đau hoặc khó chịu, có lẽ đã đến lúc cân nhắc loại bỏ.

Những điều bạn cần biết về Răng khôn bị ảnh hưởng:

Khi một chiếc răng khôn hình thành nhưng không mọc ra thì bị tác động. Răng khôn chỉ xuất hiện một phần được gọi là răng khôn bị ảnh hưởng một phần. Trong trường hợp không ổn định, răng có khả năng phát triển ở một góc do thiếu không gian. Có nhiều vấn đề có thể phát sinh do sự bất lực. Nha sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị loại bỏ răng khôn nếu răng bị ảnh hưởng để tránh các kết quả sau:

  • Đau răng tại chỗ
  • Bẫy thức ăn có thể gây sâu răng
  • Tổn thương răng và nướu gần đó
  • Tổn thương xương hàm
  • Nướu bị kích thích
  • Sự phát triển của vi khuẩn trong đường viền nướu của răng bị ảnh hưởng một phần
  • Phát triển u nang hoặc khối u gần răng
  • Sự nhiễm trùng
  • Dịch chuyển răng
  • Bệnh về hàm và nướu

Nếu một chiếc răng khôn bị ảnh hưởng gây đau hoặc tổn thương răng, nha sĩ của bạn sẽ đề nghị loại bỏ. Điều quan trọng là lên lịch kiểm tra nha khoa thường xuyên; chỉ có nha sĩ mới biết chắc chắn liệu một quy trình nhổ răng khôn là cần thiết cho bạn.

Có bất kỳ khuyết điểm để loại bỏ răng khôn?

Răng khôn có một số lợi thế. Họ có thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho một cây cầu nha khoa. Răng khôn cũng có thể lấp đầy những khoảng trống còn lại sau khi mất một răng hàm khác. Trên thực tế, một số nhà khoa học tin rằng răng khôn có thể được sử dụng trong tương lai như là nguồn cung cấp cho các tế bào gốc có thể được sử dụng để phát triển răng mới.

Ngày nay, các nha sĩ thường sử dụng công nghệ nha khoa mới trong quá trình khám răng của bạn để xác định xem có cần nhổ răng không. Chụp X-quang toàn cảnh và kỹ thuật số giúp nha sĩ nhìn thấy những thứ có thể bị bỏ qua với một bài kiểm tra trực quan đơn giản. Sử dụng công nghệ X-quang cũng có thể giúp nha sĩ của con bạn xác định bất kỳ rủi ro bổ sung nào từ các đặc điểm giải phẫu cá nhân. Công nghệ này cũng giúp nha sĩ xác định phương pháp tốt nhất cho quy trình loại bỏ cho bạn.

Những gì mong đợi từ thủ tục:

Thông thường, một quy trình loại bỏ răng khôn được thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Nếu bạn đặc biệt lo lắng về thủ tục, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nha khoa hoặc bác sĩ phẫu thuật miệng trước khi làm thủ thuật về thuốc gây mê hoặc các biện pháp thay thế có thể giúp ích.

Biết những gì mong đợi từ một quy trình nha khoa có thể giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng về việc loại bỏ răng khôn. Vì vậy, những gì bạn có thể mong đợi? Chính xác thì thủ tục là gì?

Nhổ răng khôn là một thủ thuật phẫu thuật nha khoa bao gồm cắt xuyên qua mô nướu bao phủ răng, loại bỏ mô liên kết giữa răng khôn và xương, loại bỏ răng khôn và khâu lại nướu. Đôi khi, xương xung quanh một chiếc răng bị ảnh hưởng phải được loại bỏ để thực hiện nhổ răng. Trong một số trường hợp, răng khôn có thể cần phải được cắt thành các phần để được loại bỏ.

Bạn không trải qua bất kỳ đau đớn trong quá trình phẫu thuật, bởi vì chúng sẽ được gây tê tại chỗ hoặc nói chung. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, nhiều người bị đau. Mức độ khó chịu tùy thuộc vào việc bạn uống thuốc giảm đau và khả năng chịu đựng sự khó chịu của bạn. Nói chung, hầu hết mọi người trải qua một số mức độ khó chịu trong ba ngày sau khi làm thủ thuật.
 

Mẹo phục hồi sau khi nhổ răng:

Hầu hết mọi người phục hồi hoàn toàn sau khi nhổ răng khôn năm đến bảy ngày sau khi làm thủ thuật. Vùng nướu có thể mất nhiều thời gian hơn để hồi phục hoàn toàn và bất kỳ tổn thương hàm nào có thể xảy ra có thể mất đến sáu tháng để hồi phục hoàn toàn.

Làm thế nào bạn có thể giúp con bạn chữa lành sau khi nhổ răng khôn?

  • Trong 24 giờ đầu sau khi loại bỏ , dự kiến ​​chảy máu. Để kiểm soát chảy máu, đặt gạc. Cắn xuống miếng gạc trong 45 phút sẽ chấm dứt mọi chảy máu.
  • Đừng có gạc? Một túi trà cũng hoạt động tốt. Thêm vào đó, axit tannic có trong trà có thể giúp hình thành cục máu đông và ngăn ngừa tình trạng gọi là ổ cắm khô. Nếu chảy máu nặng và không ngừng, hãy gọi cho nha sĩ của bạn.
  • Bạn sẽ thấy một số sưng mặt sau khi làm thủ thuật. Để giúp giảm sưng, hãy chườm đá lên vùng bị sưng trong 10 phút và loại bỏ trong 20 phút. Lặp lại quy trình này thường xuyên khi cần thiết trong 24 giờ đầu tiên.
  • Nếu nha sĩ của bạn sử dụng các mũi khâu trong suốt quá trình, chúng có thể cần phải được loại bỏ. Nói chuyện với nha sĩ của bạn về việc bạn cần phải quay lại để loại bỏ. Trong nhiều trường hợp, nha sĩ sử dụng các mũi khâu tự hòa tan mà không cần phải loại bỏ.
  • Vì con bạn rất có thể sẽ cảm thấy đau và khó chịu trong ít nhất vài ngày, hãy xem xét các loại thuốc không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Trong một số trường hợp, bác sĩ phẫu thuật miệng của bạn có thể kê toa thuốc giảm đau mạnh hơn.
  • Nếu bất kỳ nhiễm trùng được tìm thấy trước khi loại bỏ, nha sĩ của bạn có thể khuyên bạn nên dùng kháng sinh trước và sau khi làm thủ thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng khác.
  • Không cho phép con bạn súc miệng trong 24 giờ sau khi nhổ răng . Sau đó, nhẹ nhàng rửa sạch bằng nước muối sau bữa ăn và khi đi ngủ. Tiếp tục súc miệng nước muối trong năm ngày sau khi nhổ răng khôn.
  • Cho con bạn ăn một chế độ ăn lỏng trong vài ngày sau khi nhổ răng. Pudding, táo và khoai tây nghiền là những lựa chọn tốt. Làm việc với các loại thực phẩm dễ nhai (ví dụ như mì ống) dần dần.
  • Hướng dẫn con bạn sử dụng răng ở xa nơi nhổ răng để nhai khi chúng trở lại với thức ăn đặc.
  • Cho con bạn chải và xỉa răng còn lại bình thường, tránh răng và nướu gần vị trí nhổ răng.

Hầu hết các nha sĩ khuyên nên loại bỏ sớm hơn là muộn hơn để tránh các vấn đề liên quan đến răng bị ảnh hưởng hoặc đông đúc. Tuy nhiên, chỉ nha sĩ của con bạn mới có thể quyết định, vì vậy điều quan trọng là duy trì kiểm tra và đánh giá nha khoa thường xuyên.

Nếu nha sĩ khuyên bạn nên nhổ răng, điều quan trọng là phải biết những gì mong đợi từ phẫu thuật và phục hồi. Hy vọng chân thành của chúng tôi là bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về răng khôn và loại bỏ chúng. Ngoài ra, nên thảo luận về bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào mà bạn vẫn có về việc loại bỏ với nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng của con bạn.

 


Chat Facebook