So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Hướng dẫn cơ bản về niềng răng cho trẻ em

Những ngày này, nhiều trẻ em được niềng răng. Trẻ em ngày nay đôi khi rất hào hứng khi được niềng răng. Trong mắt họ, niềng răng là một nghi thức thông qua báo hiệu họ sẽ sớm trở thành thanh thiếu niên và điều đó thật thú vị. Là cha mẹ, có lẽ bạn có rất nhiều câu hỏi về niềng răng cho trẻ em.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn về niềng răng, bao gồm làm thế nào để biết liệu con bạn có thực sự cần chúng và làm thế nào để mua chúng.
 

Con tôi có cần niềng răng không?

Niềng răng là một lựa chọn điều trị phổ biến hơn ngày nay hơn 30 năm trước. Điều này một phần là do niềng răng trở nên được xã hội chấp nhận hơn. Tuy nhiên, các yếu tố khác như chế độ ăn có đường và thiếu fluor cũng góp phần vào nhu cầu niềng răng ngày càng tăng.

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có thể cần niềng răng, hãy hẹn gặp nha sĩ để thảo luận về mối quan tâm của bạn. Điều quan trọng cần biết là trẻ em cần niềng răng vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm quá đông, quá mức và dưới. Dưới đây là một số lý do con bạn có thể cần gặp bác sĩ chỉnh nha:

  • Mất răng sớm
  • Khó cắn hoặc nhai thức ăn
  • Miệng thở
  • Mút ngón tay cái
  • Răng quá đông
  • Hàm dịch chuyển, nhô ra hoặc lùi lại
  • Răng không gặp hoặc gặp bất thường
  • Hàm không cân xứng

Nếu con bạn cần niềng răng , nha sĩ sẽ khuyên bạn nên gặp bác sĩ chỉnh nha. Bác sĩ chỉnh nha là một nha sĩ chuyên sửa chữa các loại vấn đề căn chỉnh này. Bác sĩ chỉnh nha cuối cùng sẽ xác định liệu con bạn cần niềng răng hay một phương pháp điều trị khác.

Điều quan trọng cần nhớ là, mặc dù niềng răng là phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng không có độ tuổi nào cho lần đầu tiên của trẻ đến bác sĩ chỉnh nha. Trên thực tế, một số bác sĩ khuyên rằng lần đầu tiên trẻ đến bác sĩ chỉnh nha xảy ra vào khoảng bảy tuổi. Ở độ tuổi này, các vấn đề như quá đông và malocclusion có thể dễ dàng nhìn thấy bởi một bác sĩ chỉnh nha. Bắt đầu kiểm tra với bác sĩ chỉnh nha ngay từ nhỏ giúp bạn có nhiều thời gian để theo dõi các vấn đề khi chúng phát triển và bắt đầu điều trị sớm nếu cần.

Độ tuổi phù hợp cho niềng răng là gì?

Không có tuổi cố định để có được niềng răng. Bác sĩ chỉnh nha quyết định từng trường hợp khi tốt nhất là bắt đầu điều trị. Thông thường, trẻ em trong độ tuổi từ chín đến 14 có thể được niềng răng, bởi vì trẻ sẽ có một số răng vĩnh viễn vào thời điểm này.

Mặc dù các nha sĩ nhi khoa và bác sĩ chỉnh nha khuyên trẻ nên được bác sĩ chỉnh nha kiểm tra sớm nhất là vào năm bảy tuổi, nhưng niềng răng thường không được trang bị cho đến khi trẻ ít nhất 12 tuổi, có răng hàm 12 năm và mất hết răng chính.

Nếu bác sĩ chỉnh nha của bạn xác định một vấn đề sẽ được hưởng lợi từ việc niềng răng trong khi kiểm tra sàng lọc, họ có thể ngăn vấn đề này leo thang bằng hành động đánh chặn (ví dụ như mở rộng vòm miệng). Công cụ này có thể đảm bảo rằng răng vĩnh viễn xuất hiện đúng vị trí.

Bây giờ bạn biết rằng điều quan trọng là đến thăm bác sĩ chỉnh nha sớm để giải quyết sớm mọi lo lắng và tránh các vấn đề nghiêm trọng hơn, nhưng bạn có thể mong đợi gì từ cuộc hẹn đầu tiên? Hãy đọc để tìm hiểu.

Điều gì xảy ra khi chúng ta đến thăm một bác sĩ chỉnh nha?

Trong lần kiểm tra đầu tiên, bác sĩ chỉnh nha của con bạn kiểm tra răng và hàm của con bạn một cách cẩn thận. Bác sĩ chỉnh nha có thể yêu cầu con bạn cắn vào nhau và đặt câu hỏi về việc liệu con bạn có gặp khó khăn khi nhai và / hoặc nuốt không.

Bác sĩ chỉnh nha có thể sẽ chụp X-quang miệng và răng để quan sát vị trí răng và tìm hiểu xem có bất kỳ răng vĩnh viễn nào chưa xuất hiện hay không. Họ cũng có thể tạo ấn tượng về răng của con bạn. Ấn tượng giúp bác sĩ chỉnh nha xác định lựa chọn điều trị nào là tốt nhất cho con bạn.

Lựa chọn của chúng ta là gì?

Nếu bạn vừa biết rằng con bạn cần niềng răng, có lẽ bạn đang tự hỏi về lựa chọn của mình. Rốt cuộc, niềng răng ngày nay rất khác! Có rất nhiều lựa chọn mà ban đầu có thể khó quyết định. Dưới đây là một vài lựa chọn cho niềng răng:

  • Niềng răng kim loại truyền thống: Tùy chọn phổ biến nhất, loại niềng răng này có dây buộc bằng thép giữ các giá đỡ. Nhiều trẻ em thích chọn các dải màu cho kiểu niềng răng này, giúp chúng có thể tự do cá nhân hóa niềng răng.
  • Niềng răng Damon: Những niềng răng này được giữ bằng các giá đỡ và không sử dụng dây thép để giữ dây đúng vị trí.
  • Invisalign: Một trong nhiều bộ chỉnh răng rõ ràng, chúng vừa khít trên răng một cách kín đáo và giống như một miếng che miệng.

Khi con bạn đã niềng răng, điều quan trọng là phải chăm sóc chúng đúng cách. Sửa chữa và thay thế có thể làm tăng chi phí điều trị tổng thể. Bạn cũng muốn chắc chắn rằng con bạn tránh được sâu răng khi đeo niềng răng; theo dõi cẩn thận thói quen vệ sinh răng miệng và đảm bảo theo kịp việc vệ sinh chuyên nghiệp thường xuyên.

Làm thế nào để chúng ta chăm sóc niềng răng?

Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc niềng răng và răng của con bạn trong khi chúng có niềng răng.

Nếu con bạn có niềng răng bằng dây, hãy lưu ý rằng thực phẩm có thể dễ dàng bị mắc kẹt trong không gian chật hẹp giữa dây và răng. Điều đó có nghĩa là trẻ em với những chiếc niềng răng này cần phải siêng năng trong việc giữ cho răng sạch sẽ bằng cách đánh răng tốt sau bữa ăn và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Bạn có thể muốn xem xét nhận được một chỉ nha khoa đặc biệt nếu con bạn có niềng răng.

Trẻ em có niềng răng cần tránh các thực phẩm dính hoặc kẹo dẻo như kẹo cao su, bỏng ngô, và soda có đường hoặc nước trái cây. Những thực phẩm này có thể làm hỏng niềng răng và gây sâu răng.

Nếu con của bạn có bộ chỉnh bằng nhựa như Invisalign, điều quan trọng là phải loại bỏ bộ chỉnh trước khi ăn và chải bộ chỉnh để giữ sạch.

Đừng quên lên lịch khám răng định kỳ và làm sạch răng chuyên nghiệp với nha sĩ trẻ em. Nếu bạn nhận thấy dây lỏng, giá đỡ hoặc dây nhô ra, hãy gọi cho bác sĩ chỉnh nha để lấy hẹn ngay. Bằng cách đó, họ có thể tìm ra vấn đề và sửa chữa nó trước khi nó gây ra cho con bạn bất kỳ sự khó chịu nào.

Chi phí niềng răng là bao nhiêu?

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí niềng răng cho con bạn:

  • Vị trí của bạn: Chi phí chăm sóc chỉnh nha đắt hơn ở khu vực thành thị so với nông thôn. Do đó, nếu bạn sống ở thành phố hoặc nhận sự chăm sóc từ bác sĩ chỉnh nha ở khu vực thành thị, bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn cho niềng răng của con bạn.
  • Bảo hiểm nha khoa của bạn: Nhiều chương trình bảo hiểm nha khoa coi niềng răng là một thủ tục thẩm mỹ. Vì lý do này, có thể khó tìm được một hãng bảo hiểm sẽ giúp trang trải chi phí niềng răng. Nếu bạn nhận được bảo hiểm cho chỉnh nha, nó thường bị giới hạn trong các loại niềng răng tiết kiệm nhất.
  • Loại niềng răng: Không phải tất cả các bác sĩ chỉnh nha đều có kinh nghiệm với từng loại niềng răng và tùy thuộc vào nhu cầu căn chỉnh của con bạn, các loại có sẵn cho bạn có thể bị hạn chế. Dưới đây là các loại niềng răng khác nhau có sẵn:
    • Niềng răng kim loại: Loại niềng răng phổ biến nhất có sẵn ở khắp mọi nơi, chi phí thấp hơn so với các loại niềng răng khác, và hoạt động nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng có thể nhìn thấy do dấu ngoặc và dây kim loại.
    • Niềng răng bằng gốm: Giống như niềng răng kim loại, nhưng một số người coi là ít nhìn thấy. Loại này sử dụng dấu ngoặc gốm để trộn với răng. Tuy nhiên, chúng khó chăm sóc hơn niềng răng kim loại và có thể bị ố nếu không được chăm sóc đúng cách.
    • Niềng răng bằng ngôn ngữ: Loại niềng răng này được cài đặt phía sau răng, giúp che giấu chúng khỏi tầm nhìn. Chúng cũng tốn kém hơn so với niềng răng bằng kim loại hoặc gốm.
    • Invisalign: Đây là loại niềng răng duy nhất không sử dụng hệ thống khung. Thay vào đó, loại này sử dụng khuôn nhựa trong suốt được đổi chỗ cho các phiên bản nhẹ hơn trong suốt quá trình điều trị. Bằng cách này, răng được liên kết từ từ một cách thoải mái. Loại niềng răng này thường không hoạt động tốt đối với răng bị sai lệch. Ngoài ra, chúng thường hoạt động chậm hơn so với niềng răng kim loại, có nghĩa là chúng cần phải được đeo lâu hơn.
  • Thời gian điều trị: Hầu hết thời gian niềng răng được đeo trong 24 tháng, nhưng thời gian con bạn cần đeo niềng răng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sai lệch và loại niềng răng được sử dụng.

Với rất nhiều yếu tố để xem xét, thật dễ dàng để xem giá của niềng răng có thể thay đổi nhiều như thế nào. Niềng răng bằng kim loại, loại phổ biến nhất thường có giá từ 4.000 đến 7.000 USD. Hầu hết các kế hoạch điều trị bao gồm chi phí của các cuộc hẹn hàng tháng để chăm sóc và điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu con bạn làm hỏng niềng răng bằng cách không vệ sinh răng miệng đúng cách hoặc ăn thực phẩm như taffy và bỏng ngô, bạn có thể cần phải trả thêm tiền để sửa chữa niềng răng bị hư hỏng.


Chat Facebook