So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

3 Biến chứng viêm nướu răng nguy hiểm không ngờ tới

Theo thống kê có khoảng 90% người Việt Nam mắc bệnh răng miệng, trong đó có cả viêm nướu răng. Vì là căn bệnh phổ biến nên khi bị viêm nướu, hầu như mọi người đều chủ quan, không chữa trị kịp thời và dứt điểm, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Biến chứng viêm nướu răng đáng lo nhất vẫn là mất răng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.
 
 
1. Viêm nướu răng là bệnh gì?
 
Viêm nướu (viêm lợi) được hiểu là tổn thương viêm cấp tính hay mạn tính xảy ra ở tổ chức phần mềm xung quanh răng. Tổn thương này chỉ khu trú ở lợi, không ảnh hưởng đến xương ổ răng, dây chằng quanh răng hay xương răng.
 
Ở người bình thường, nướu khỏe có màu hồng nhạt, không sưng, không chảy máu, làm nhiệm vụ ôm sát răng để bảo vệ các mô dễ nhạy cảm bên dưới, ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. Khi bị viêm, nướu có màu đỏ nhạt hoặc đỏ thẫm, sưng đỏ hoặc phì đại, nướu bở và mất đàn hồi, dễ chảy máu, có mảng bám và cao răng, miệng có mùi hôi.
 
2. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây viêm nướu
 
- Chăm sóc răng miệng không đúng cách: Một số người chưa có thói quen đánh răng hàng ngày, chưa chải răng đúng cách, không làm sạch các mảng bám và cao răng trong miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tồn tại và phát triển. Chúng dễ dàng tấn công đến tận chân răng, sản sinh ra các enzyme phá hủy liên kết của các biểu mô giữa nướu và răng, gây ra viêm lợi.
 
 
- Giảm tiết nước bọt: Thống kê có hơn 400 loại thuốc, đặc biệt một số thuốc chống trầm cảm, lợi niệu, histamin…có thể gây khô miệng, làm giảm tiết nước bọt, mảng bám và cao răng ngày càng tích tụ, làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu.
 
- Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Một số đồ ăn ngọt, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, rượu dễ gây ra mảng bám trên răng, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm lợi tiến triển.
 
- Bệnh tiểu đường: Phần lớn người bệnh tiểu đường dễ bị mắc bệnh nha chu nặng. Nếu đường huyết không được kiểm soát tốt, nguy cơ mắc bệnh viêm nướu răng là rất cao. Do đường huyết cao làm tăng áp lực lên mạch máu, đồng thời giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến mô nướu, khiến nướu dễ yếu đi và bị nhiễm khuẩn.
 
3. Ba biến chứng viêm nướu nguy hiểm
 
Viêm nha chu
 
Viêm nướu nếu không điều trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn viêm nha chu, với biểu hiện:
- Nướu tự chảy máu, dù không có bất kỳ kích thích nào.
- Nướu sưng đỏ, nhiều trường hợp có mủ.
- Hơi thở có mùi hôi.
- Mô tế bào của nướu răng trở nên lỏng lẻo.
- Răng lung lay, di lệch làm cho các răng bị thưa ra, chức năng ăn nhai giảm sút.
Việc điều trị trong giai đoạn này trở nên phức tạp, chi phí tốn kém nhiều. Nếu không chữa trị đúng cách, nguy cơ mất răng rất cao. Không chỉ vậy, bệnh còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: tiêu xương hàm, nguy cơ bị tiểu đường, mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, nhiễm trùng huyết, nguy cơ sinh non hoặc thiếu cân ở phụ nữ mang thai.
 
Mất răng
 
Chính vì quá chủ quan và lơ là trong việc chăm sóc nướu nên nhiều người phải đối mặt với nguy cơ mất răng. Viêm nướu ở giai đoạn nặng dẫn đến viêm nha chu sẽ làm cho răng lung lay do tiêu xương ổ và giãn dây chằng quanh răng. Đây là một trong những biến chứng viêm nướu khiến nhiều người lo sợ nhất. Khi đó, cần trồng răng giả càng sớm càng tốt, ưu tiên chọn phương pháp cấy ghép Implant để khôi phục toàn bộ chân răng và thân răng.
 
Hậu quả nghiêm trọng khi bị mất răng lâu năm:
- Ăn nhai khó khăn, kém ngon miệng, tạo cảm giác chán ăn, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa (đau dạ dày, viêm đại tràng, táo bón).
- Lão hóa sớm do mất răng làm diện mạo khuôn mặt bị thay đổi, vùng da quanh miệng chảy xệ.
- Tiêu xương hàm vì không có lực nhai kích thích, lâu ngày sẽ bị tiêu dần đi. Nếu muốn trồng răng, đòi hỏi phải tiến hành ghép xương, nâng xoang càng phức tạp, mất thời gian dài để điều trị.
- Tác động xấu đến các răng còn lại, răng đối diện răng mất có thể trồi lên hoặc thòng xuống, các răng lân cận dễ bị lung lay, tăng nguy cơ mất thêm răng.
- Trường hợp mất răng cửa dễ gây mất thẩm mỹ, phát âm không chính xác.
 
Viêm phổi
 
Trường hợp bị viêm lợi nặng và có vấn đề về phổi, hít vi khuẩn từ khoang miệng vào trong phổi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Đây là biến chứng khá nguy hiểm nếu không chữa trị viêm nướu dứt điểm.
 
Trên đây là những biến chứng viêm nướu thường gặp, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ở giai đoạn này, việc điều trị trở nên phức tạp và khó khăn hơn, tốn kém nhiều chi phí. Chính vì vậy, khi phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở vùng răng miệng, cần đi khám ngay để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Chat Facebook