So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

11 Thắc mắc thường gặp về cấy ghép Impalnt

Bạn hay nghe nói về cấy ghép Implant, nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc chưa được bác sĩ giải đáp. Trước tiên bạn hãy đọc 11 câu hỏi và trả lời của nhóm bác sĩ Implant của Hà Nội Seoul trước để có thể dễ hình dung và thảo luận cùng bác sĩ.
 

1/ PHẪU THUẬT CẤY GHÉP IMPLANT LÀ GÌ?

Phẫu thuật cấy ghép Implant là 1 lựa chọn để thay thế răng đã mất. Không giống như hàm giả chỉ nằm trên nướu răng đã mất và ôm móc vào các răng trụ, cấy ghép Implant là biện pháp trồng răng lâu dài với phẫu thuật cấy trụ Implant vào xương hàm. Những trụ Implant là những chân răng giả có chức năng như chân răng thật tạo nên giải pháp trồng răng cố định lâu dài nhất hiện nay so với hàm giả hay cầu răng
 

2/ PHẪU THUẬT CẤY GHÉP IMPLANT CÓ LỢI ÍCH GÌ?
Những ưu điểm khi sử dụng răng Implant gồm:

– Thẩm mĩ hơn : Răng Implant trông đẹp hơn và cảm nhận giống răng thật hơn, bởi vì chúng được cấy vào xương hàm, trở nên cố định chặt chẽ với hàm. Có thể bạn còn không cảm nhận được là đang có chúng.

- Nói năng dễ dàng: Với hàm giả trong miệng, bạn thường nói chuyện khó khăn bởi hàm dịch chuyển và thậm chí lỏng. Răng Implant  cố định nên việc nói năng trở nên lưu loát giống như răng thật.

– Tính thoải mái : Bạn có thể hỏi những người đã sử dụng Implant, họ sẽ nói răng Implant thật thoải mái giống như răng thật và  thường quên mất là có chúng trong miệng.

– Ăn uống thoải mái: Bạn có thể ăn uống những món mà mình thích không phải lo sợ rớt hàm giả. Cảm giác nhai gần giống răng thật đem lại hạnh phúc cho người mất răng.

– Không ảnh hưởng lên răng thật:  Implant không làm ảnh hưởng đên răng thật, không phải mài răng làm trụ cầu răng hay răng mang móc hàm giả, và thật dễ dàng vệ sinh 1 răng Implant.

– Độ bền suốt đời: nếu được chăm sóc đúng cách, Implant sẽ tồn tại suốt đời cùng bạn như 1 răng trong miệng.

3/ QUÁ TRÌNH CẤY GHÉP IMPLANT NHƯ THẾ NÀO?

Bạn sẽ được cấy ghép trụ Implant vào xương hàm ở vị trí mất răng, trong 1 tiểu phẫu nhỏ trong miệng, hoặc lớn hơn là phẫu thuật nếu có nhiều trụ, hoặc kĩ thuật phức tạp. Sau đó Implant sẽ kết hợp với xương hàm theo cơ chế “tích hợp xương”, nếu diễn ra thành công sau chừng 3-6 tháng bạn sẽ được gắn răng lên trên Implant. Implant được cấy vào đúng cách không gây đau hay bất kì trở ngại gì cho bạn.

4/ AI NÊN ĐƯỢC CẤY GHÉP IMPLANT

Implant không phải dành cho tất cả mọi người, những trường hợp sau sẽ được bác sĩ đánh giá đủ điều kiện và nên cấy ghép Implant:

  • Có 1 hoặc nhiều răng mất

  • Xương hàm đã phát triển đầy đủ (đủ tuổi trưởng thành)

  • Có tình trạng xương chỗ mất răng đủ để cấy ghép

  • Có mô nướu, mô mềm khỏe mạnh

  • Không muốn mang hàm giả, cầu răng hoặc không thể mang

  • Sức khỏe toàn thân cho phép giống nhổ răng thường

5/ CẤY GHÉP IMPLANT CÓ AN TOÀN

Không giống cầu răng hay hàm giả, Implant không gây hại lên răng thật (không mài, không mang móc), và Implant cấy vào xương không gây hại cho xương hay mất xương, kể cả khi lấy Implant ra khỏi chỗ đã cấy trước đó, xương sẽ nhanh chóng lấp đầy lại như ban đầu. Vật liệu Implant đều vô trùng tuyệt đối nhiều lớp nên rất ít nguy cơ nhiễm trùng hay sâu răng.

Chỉ những người có nguy cơ cao do bệnh tiểu đường chưa kiểm soát, huyết áp cao và bệnh tim mạch thì cũng phải được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa sau khi điều trị ổn định mới được làm thủ thuật bất kì cũng như khi phải chỉ định nhổ răng. Còn hầu hết  mọi người đều không nằm trong chống chỉ định cấy Implant vì thủ thuật cấy ghép rất an toàn và ít nguy cơ.

6/ CÓ NHỮNG BIẾN CHỨNG NÀO KHI CẤY GHÉP IMPLANT KHÔNG?

Giống như các thủ thuật y khoa khác bất kì, Implant cũng có các biến chứng có thể xảy ra dù tỉ lệ rất ít,  nhưng cũng phải được bác sĩ thông báo trước  giúp bệnh nhân hiểu và không lo lắng:

  • Nhiễm trùng vùng cấy ghép, rất hiếm khi thủ thuật được làm tiêu chuẩn và có dự phòng kháng sinh trước cấy ghép.

  • Tổn thương mạch máu hay mô mềm, tổn thương răng khác; hầu như không có nếu là nhà các bác sĩ cấy ghép kinh nghiệm nắm rõ giải phẫu.

  • Tổn thương thần kinh, hầu như không xảy ra nếu có chụp cắt lớp và đo phim.

  • Đau và dị cảm, đau sau cấy ghép hầu như không có, hoặc chỉ nhẹ . dị cảm có thể xảy ra nếu có chèn ép.

  • Vấn đề về xoang hàm, có thể xảy ra với cấy ghép răng hàm trên. Hạn chế được khi có phim cắt lớp.

Tóm lại khi bệnh nhân được bác sĩ thăm khám kĩ, có chụp phim cắt lớp CT đầy đủ, đặc biệt là CT 3D Conebeam , và có kế hoạch kĩ càng sẽ giảm thấp nhất khả năng có biến chứng khi cấy ghép Implant.

7/ NGHE NÓI TRỒNG RĂNG IMPLANT PHẢI MẤT RẤT NHIỀU THÁNG TRỜI PHẢI KHÔNG?

Cấy ghép Implant có 2 bước cơ bản kéo dài trung bình 3 tháng để hoàn tất tùy mỗi người, nhưng cũng có những trường hợp khó mà diễn ra thêm các giai đoạn tăng thể tích xương có thể kéo dài 6-9 tháng. Nhưng hầu hết thời gian là chờ đợi lành thương và đợi Implant tích hợp xương.

Để có thể cấy ghép được Implant đủ chiều dài và đường kính, đảm bảo độ bền của implant về lâu dài thì thể tích xương hàm là yếu tố quyết định, vì ngày nay chất lượng Implant rất tốt nên tích hợp xương không phải vấn đề lo lắng nhiều.

Do vậy phần chiếm nhiều thời gian nhất là khi bệnh nhân không có đủ thể tích xương để cấy Implant và cần phải có các thủ thuật như ghép xương khối tự thân, nâng xoang, ghép xương bột,…phần quan trọng nhất là kế hoạch đúng và kĩ thuật, kinh nghiệm của phẫu thuật viên để có thời gian lành thương ngắn hơn và kết quả tốt hơn, nhưng cũng thường kéo dài 6-9 tháng mới đủ điều kiện cho Implant.

8/ CẤY GHÉP IMPLANT CÓ CẦN PHẢI NẰM VIỆN CHĂM SÓC KHÔNG

Thật may mắn là cấy ghép Implant hầu như không phải nằm viện chăm sóc, do nó là thủ thuật ít xâm lấn và rất ít nguy cơ, có thể thực hiện như 1 thủ thuật nhỏ ở phòng khám đủ vô trùng hoặc ở bệnh viện khi thật cần thiết.

Hầu hết các trường hợp đơn giản bạn chỉ cần 1 buổi để nghỉ ngơi và vẫn ăn uống, nói chuyện sinh hoạt bình thường ngay ngày hôm sau.

9/ CÓ NHỮNG TRIỆU CHỨNG NÀO ĐI KÈM SAU KHI CẤY GHÉP KHÔNG?

Giống như tiểu phẫu răng hay nhổ răng, cấy ghép cũng có những triệu chứng thường gặp sau tiểu phẫu và được bác sĩ dặn dò theo dõi:

  • Sưng vùng nướu cấy ghép

  • Sưng ngoài mặt

  • Đau ở vùng cấy ghép Implant

  • Chảy máu

Những triệu chứng này thường nhẹ, không kéo dài và cải thiện dần dần. Bác sĩ phẫu thuật sẽ kê toa cho bạn gồm kháng sinh, kháng viêm và giảm đau và bạn nên uống đúng theo lời dặn dò. Bạn sẽ được chỉ dẫn ăn thức ăn mềm/ lỏng trong tuần đầu tiên. Chỉ khâu có thể hơi gây khó chịu nếu là chỉ không tiêu và cần cắt đi theo lịch hẹn với bác sĩ, còn với chỉ tiêu thì chỉ cần đợi nó hoà tan dần.

10/ CÓ PHẢI PHẪU THUẬT CẤY IMPLANT LUÔN THÀNH CÔNG?

Rất tiếc, phẫu thuật cấy ghép Implant dù có tỉ lệ thành công rất cao (95-99%) thì nó vẫn có tỉ lệ thất bại. Nếu xương không tích hợp vào Implant thì nó sẽ phải được lấy ra và thực hiện cấy ghép lại. Rất may là tỉ lệ này rất thấp, và nếu bạn giữ vệ sinh răng miệng tốt sau cấy ghép sẽ giúp giảm nguy cơ của biến chứng cũng như vấn đề khác xảy ra với Implant.

11/ TÔI BẮT ĐẦU QUAN TÂM ĐẾN CẤY GHÉP IMPLANT, VẬY BƯỚC TIẾP THEO LÀ GÌ?

Bạn cần tìm đến 1 chuyên gia về cấy ghép răng Implant và đặt hẹn cho 1 lần khám toàn diện và đánh giá, bao gồm cả phim X-ray, phim cắt lớp CT, lấy dẫu mẫu hàm và chụp hình để có 1 kế hoạch toàn diện cho điều trị cấy ghép Implant.

Và bạn cũng cần trao đổi với bác sĩ phẫu thuật về vấn đề vô cảm để chọn lựa sự cần thiết giữa gây tê tại chỗ, tiền mê hay gây mê để thực hiện cấy ghép Implant tuỳ theo độ phức tạp hay sự lo lắng của bạn.

Quý khách hàng có bất cứ vấn đề về răng miệng, hãy inbox ngay cho bác sĩ NK Hà Nội Seoul để được tư vấn nhé! Tư vấn trực tiếp từ bác sĩ: http://m.me/nhakhoaquoctehanoiseoul


Chat Facebook