So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Trồng răng implant là gì?

Trồng răng implant (hay còn gọi là Cấy ghép implant hay Cắm implant) là phương pháp tiên tiến nhất với bệnh nhân nhân mất răng cửa hay răng hàm, mà so với những phương pháp khác có nhiều ưu điểm nổi trội. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về trồng răng implant.
TRỒNG RĂNG IMPLANT LÀ GÌ?

1. Trồng răng implant là gì?
Trồng răng implant là phương pháp sử dụng trụ implant (có thể gọi là chân răng nhân tạo) để thay thế cho vị trí chân răng tự nhiên đã mất. Phương pháp này còn có tên là là Cấy ghép implant.

Về quy trình trồng răng implant, cơ bản, bệnh nhân sẽ cần điều trị nhiều buổi hẹn và nhanh nhất có thể hoàn thiện trong 3 buổi hẹn.
Lịch hẹn đầu tiên: Khám và chụp phim, tư vấn. Có thể thực hiện cấy implant ngay trong buổi hẹn đầu tiên.
Lịch hẹn thứ 2: Cắt chỉ sau khi cấy implant (có thể có hoặc không).
Lịch hẹn thứ 3: Sau thời gian tích hợp xương, khi đó implant đã kết nối chặt với xương hàm, bệnh nhân sẽ được lấy dấu để làm răng giả trên implant.
Lịch hẹn thứ 4: Gắn răng trên implant.

2. Ưu điểm của trồng răng implant so với các phương pháp khác.
Hiện nay, trồng răng implant là điều trị phổ biến và hiệu quả, được nhiều bệnh nhân lựa chọn do bệnh nhân đã hiểu hơn về nha khoa xâm lấn tối thiểu. Sở dĩ như vậy là do phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm hơn và khắc phục được những nhược điểm của những điều trị mất răng trước đó.
Khi bệnh nhân bị mất răng tự nhiên, sẽ có 3 phương án điều trị được bác sĩ tư vấn:

Phương án 1: Hàm giả tháo lắp.
Đây được coi như phương án tạm thời song lại gây khó chịu nhất cho bệnh nhân vì hàm giả phải tháo ra hàng ngày sau khi ăn để vệ sinh. Ngoài ra hàm giả còn gây khó khăn trong ăn uống, vì không ổn định, luôn di động trong mọi cử động nhai. Cũng chính vì thế bệnh nhân sẽ cần thời gian thích nghi với hàm giả về việc ăn nhai cũng như nói chuyện, phát âm. Cảm giác ăn nhai sẽ không tự nhiên vì lực ăn nhai yếu, thiếu sự ổn định.
Tuổi thọ của điều trị này thường chỉ được 2 năm vì gây tiêu xương nhanh ở vùng mất răng, dần dần hàm trở nên thiếu ổn định hơn, có thể gây đau, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng bật hàm khi ăn nhai, đặc biệt khi nói chuyện làm giảm sự tự tin của bệnh nhân.
Vì làm bằng nhựa nên hàm giả còn có khả năng gãy cao khi ăn đồ cứng và dai.
Hàm giả còn gây hại những răng lân cận do móc cọ ở vùng cổ răng gây mòn cổ răng. Hoặc móc giữ của hàm chọc vào má gây xước má.

Phương án 2: Làm cầu răng.
Về cơ bản là sử dụng các răng khác làm trụ để chịu lực thay cho răng đã mất. Đây là phương án điều trị được khá nhiều người lựa chọn do lo sợ vấn đề phẫu thuật, muốn có răng ăn nhai nhanh nhất có thể với chi phí điều trị ban đầu thấp hơn. Ưu điểm của phương pháp này là khả năng ăn nhai tự nhiên và là điều trị gắn chặt.
Nhược điểm lớn của điều trị này là phải mài răng bên cạnh, có thể là 2 hoặc 3 răng để chịu lực cho răng đã mất. Điều này gây xâm lấn và ảnh hưởng đến răng tự nhiên. Việc mài răng tự nhiên và tăng lực tải lên răng nếu không được tính toán tốt còn có thể gây hỏng tủy răng.
Ban đầu cầu răng rất sát khít, song sau 5-7 năm, xương ở vùng mất răng tiêu xuống, cầu răng sẽ hở gầm, dắt thức ăn xuất hiện gây hôi miệng, sâu răng trụ ở dưới chụp và tiếp tục gây dắt thức ăn nhiều hơn. Lỗ sâu lớn dần sẽ tiến triển đến tủy răng gây viêm tủy, nếu không được điều trị kịp thời còn làm gãy chân răng khi lỗ sâu quá lớn. Và bệnh nhân sẽ phải tiếp tục mài thêm những răng bên cạnh để làm cầu dài hơn khiến chi phí điều trị sau này tăng lên, bệnh nhân còn phải chịu những khó chịu do việc dắt thức ăn gây ra.

Phương án 3: Trồng răng implant hay cấy ghép implant
Việc sử dụng trụ titanium nguyên chất giúp implant cứng chắc trong xương và mang lại nhiều ưu điểm:
-       Là điều trị gắn chặt có khả năng ăn nhai như răng tự nhiên
-       Dễ dàng vệ sinh răng miệng
-       Không phải mài răng
-       Không gây tiêu xương
-       Không làm hại hay mất mô cứng răng bên cạnh
-       Thẩm mỹ tự nhiên khi điều trị mất răng cửa
-       Tuổi thọ lâu dài: nhiều nghiên cứu cho thấy trồng răng implant hoàn toàn có thể duy trì sau 30 năm.
Nhược điểm của trồng răng implant đó là chi phí điều trị ban đầu cao hơn, nhưng không bị phát sinh thêm trong quá trình ăn nhai như với điều trị làm cầu răng

Chỉ định của điều trị trồng răng implant:
-       Mất một răng đơn lẻ, có thể là răng hàm hay răng cửa
Khi mất một răng, bệnh nhân sẽ được trồng 1 trụ implant.
-       Mất hai răng liền kề
Trong trường hợp này bệnh nhân được trồng 2 implant.
-       Mất nhiều răng trong miệng
Trường hợp này bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể với từng vị trí mất răng. Nếu mất nhiều hơn 2 răng liền kề sẽ cần ít nhất 3 implant
-       Mất toàn bộ răng trên cung hàm trên hay cung hàm dưới
Bệnh nhân được tư vấn bằng điều trị trồng răng implant: All on 4 hoặc All on 6. Là điều trị sử dụng từ 4 đến 6 implant để phục hồi hoàn toàn những răng mất ở cung hàm.
Bảng giá dịch vụ trồng răng implant
Ở nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul có sử dụng 3 loại implant: Hàn Quốc, Mỹ và Thụy Sĩ.

4. Trồng răng implant cho những bệnh nhân đặc biệt
Người cao tuổi
Mất răng ở người cao tuổi, đặc biệt ở Việt Nam, xảy ra khá thường xuyên. Vì vậy, trồng răng implant được thực hiện chủ yếu ở nhóm người cao tuổi dù nhóm người này thường có những bệnh lý toàn thân cũng như sức khỏe toàn thân suy giảm.
Không phải ở người cao tuổi thì chất lượng cũng như khối lượng xương sẽ kém đi, hai yếu tố này chủ yếu bị ảnh hưởng do bệnh lý toàn thân cũng như bệnh lý răng miệng gây ra. Nên người cao tuổi hoàn toàn có thể điều trị trồng răng implant khi mất răng

Người có bệnh lý toàn thân mãn tính như: tiểu đường, tim mạch, huyết áp…
Khi bệnh nhân có những bệnh lý toàn thân kể trên nên kiểm tra và điều trị ổn định trước khi trồng răng implant. Nếu các chỉ số sức khỏe không nằm trong giới hạn cho phép thì cần điều trị phù hợp để đủ sức khỏe cho phẫu thuật.
Trước khi điều trị trồng răng implant, bệnh nhân cũng nên cung cấp thông tin cho bác sĩ, để bác sĩ có phương án hỗ trợ thích hợp để cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn và nhẹ nhàng nhất với bệnh nhân.

Phụ nữ có thai
Hiện tại không có nghiên cứu rõ ràng chỉ ra phụ nữ không nên thực hiện trồng răng implant trong giai đoạn thai kỳ. Song đây là giai đoạn nhạy cảm, bệnh nhân nên thực sự cân nhắc. Các chuyên gia khuyên là nên lùi thời gian trồng răng implant sau giai đoạn thai kỳ.

Trẻ em
Rất nhiều trường hợp mất răng vĩnh viễn sớm, đặc biệt là răng số 6. Một số ít trường hợp thiếu răng vĩnh viễn. Trẻ em dưới độ tuổi tăng trưởng (thường là 18 tuổi) không nên trồng răng implant. Do đây là giai đoạn phát triển của xương hàm, xương và răng luôn di chuyển và thích nghi ở những vị trí mới, nên một implant cứng chắc có thể gây cản trở trong sự phát triển của xương cũng như của răng lân cận.

Ngoài ra còn một số chỉ định đặc biệt khác. Để có những thông tin cần thiết, bệnh nhân khi mất răng nên đến những cơ sở nha khoa uy tín để khám và điều trị. Dù là giải pháp tiên tiến nhưng trồng răng implant cũng mang lại một số biến chứng nếu thực hiện sai cách. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, Nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul là một địa chỉ nha khoa trồng răng implant uy tín, chúng tôi được rất nhiều các bệnh nhân trong và ngoài nước tin yêu bởi:
-       Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và luôn cập nhật những kiến thức mới. Đã thực hiện thành công trên 10000 ca trồng răng implant
-       Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, quy trình trồng răng implant quy chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn, nhanh chóng và không đau.

 
___Bs. Đắc Thắng__

Chat Facebook