So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Răng khôn mọc thẳng, nên giữ hay phải nhổ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trần Đắc Thắng – Khoa tiểu phẫu, implant; Nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul.
Sẽ rất dễ hiểu nếu bạn phải nhổ những răng khôn mọc lệch, mọc ngầm đã mang lại nhiều khó chịu và hậu quả nặng nề với việc sống chung với nó. Nhưng nếu răng khôn mọc thẳng và chưa gây bất kì khó chịu nào, liệu có phải nhổ không?

RĂNG KHÔN MỌC THẲNG, NÊN GIỮ HAY PHẢI NHỔ?

Thế nào là răng khôn mọc thẳng?
Răng khôn là chiếc răng mọc trong cùng của cung hàm, và thường xuất hiện ở độ tuổi 16 đến 25 tuổi. Vì mọc sau cùng nên thường không đủ khoảng dẫn đến việc mọc lệch hay kẹt và kéo theo nhiều biến chứng, khó chịu.

Tuy nhiên, cũng nhiều trường hợp chúng ta nhìn thấy hoàn toàn mặt nhai của các răng khôn và thẳng hàng theo 3 chiều không gian so với các răng hàm khác, đó là những chiếc răng khôn mọc thẳng. Khi bệnh nhân có cả 2 chiếc răng khôn mọc thẳng cùng bên sẽ có tác dụng ăn nhai song không đáng kể. Vậy khi đó, có nhất thiết phải nhổ không?

Răng khôn mọc thẳng nhưng vẫn phải nhổ
-   Không có răng khôn đối diện hoặc răng khôn đối diện mọc ngầm dẫn đến việc mọc trồi, gây dắt thức ăn, cản trở hàm khi cắn, khi trồi nhiều sẽ cắn vào lợi hàm đối gây đau và sưng.

-   Gây cắn má hay cắn lưỡi trong trường hợp có răng khôn đối, không chỉ gây đau mà lâu dần hình thành các khối xơ ở má và lưỡi.
-   Lợi trùm hay đã cắt lợi trùm nhưng tái phát. Lợi trùm phủ lên một phần mặt nhai của răng dẫn đến dắt các mảnh thức ăn và là nơi sinh sôi cho vi khuẩn dẫn đến sưng đau kéo dài, mức độ càng ngày càng trầm trọng.
-   Mọc thẳng nhưng gây dắt thức ăn dẫn đến tình trạng hôi miệng, chảy máu khi đánh răng hay tự nhiên và viêm lợi khư trú, lâu dần tiến triển thành viêm nha chu (gây lung lay răng), sâu kẽ răng…
-   Không thể vệ sinh tốt ở vùng răng khôn do nhiều nguyên nhân: gây buồn nôn do kích thích họng,…dẫn đến tình trạng sâu răng, bám đọng nhiều cao răng và viêm lợi
-   Gây chen chúc răng đặc biệt là các răng cửa, nguyên nhân là do kích thước thân răng lớn và thiếu ít khoảng. Vì vậy khi tư vấn chỉnh nha, bệnh nhân luôn được chỉ định nhổ răng khôn để tránh tái phát sau chỉnh dù răng khôn mọc thẳng
-   Răng mọc thẳng nhưng sâu vỡ lớn dẫn đến viêm tủy khó điều trị do nằm trong cùng nên hạn chế khả năng quan sát của bác sĩ.
Những khó chịu nói trên không chỉ gây nên những bệnh lý về sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng phần nào đến chất lượng cuộc sống và công việc của bạn. Vì vậy khi có một trong những khó chịu trên đây hãy lựa chọn việc nhổ răng để tránh những biến chứng của răng khôn gây ra.

Răng khôn mọc thẳng có thể giữ được?
Ngược lại với những trường hợp ở trên, đó là:

-   Răng khôn không ảnh hưởng gì đến chức năng ăn nhai: không gây cản trở khi cắn, có răng khôn đối mọc thẳng, không có lợi trùm…; dễ dàng vệ sinh răng miệng.
-   Răng khôn mọc thẳng ở bệnh nhân trẻ tuổi đã mất răng số 6 sẽ được tư vấn chỉnh nha, kéo răng khôn ra trước thay thế răng mất.
-   Răng khôn có lợi trùm có thể cân nhắc cắt lợi trùm nếu tình trạng sức khỏe chưa thể nhổ răng.

Quy trình nhổ răng khôn mọc thẳng?
Theo quan niệm cũ cũng như theo quan điểm của bệnh nhân, răng khôn mọc thẳng dễ nhổ và sẽ mất ít thời gian hơn, điều này chỉ đúng một phần. Đánh giá mức độ khó của răng khôn, ngoài hướng mọc ra còn phụ thuộc vào các yếu tố: chiều cao của hàm dưới, góc nghiêng so với răng số 7, hình thể chân răng, hướng thoát của răng, độ tuổi, các cấu trúc giải phẫu liên quan… Vì vậy, việc thăm khám cũng như chụp phim là vô cùng quan trọng để có cái nhìn ban đầu về răng khôn cũng như mức độ khó của nó.

Quy trình nhổ răng khôn mọc thẳng cũng như quy trình nhổ các răng khôn khác:
Bước 1: Khám lâm sáng và tư vấn về việc giữ hay nhổ răng khôn mọc thẳng.
Bước 2: Chụp phim Xquang 2 chiều hay 3 chiều. Chỉ định chụp phim 3 chiều trong nhổ răng khôn để đánh giá chi tiết mối liên quan của răng khôn với các cấu trúc giải phẫu cũng như đánh giá tốt hơn hình thể chân răng, loại phim này đang dần trở nên thông dụng khi bắt đầu bất kì một tiểu phẫu nhổ răng khôn nào.
Bước 3: Uống thuốc kháng sinh và chống viêm từ 30 đến 60 phút trước khi nhổ giúp hỗ trợ giảm đau và sưng sau nhổ.
Bước 4: Chuẩn bị dụng cụ.
Bác sĩ và y tá sẽ chuẩn bị những dụng cụ vô trùng đã được hấp sấy và chuyên dụng cho cuộc nhổ, đeo găng tay vô khuẩn để tiền hành nhổ răng. Các phòng khám nha khoa hiện đại sẽ trang bị những trang thiết bị, máy móc hỗ trợ trong việc nhổ răng trở nên dễ dàng, hạn chế can thiệp và giảm sưng đau sau nhổ, vì vậy việc tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín là vô cùng quan trọng.
Bước 5: Sát khuẩn vùng nhổ, gây tê, nhổ răng và hoàn tất quá trình nhổ răng.
Bác sĩ sẽ sát khuẩn vùng môi má ngoài mặt và trong miệng sẽ làm sạch những mảng bám, có thể sẽ lấy cao răng quanh vùng nhổ răng (nếu có) để hạn chế huyệt ổ răng sau nhổ bị bội nhiễm vi khuẩn.
Gây tê được coi là bước khó chịu duy nhất mà bệnh nhân phải chịu đựng, nhưng sẽ chỉ đau 1 đến 2 mũi kim ban đầu, sau đó mọi can thiệp sẽ không gây đau nữa. Hiện tại, thuốc tê rất tốt, phương pháp gây tê cũng được cải thiện nhiều để giảm thiểu sự căng thẳng trong khi nhổ xuống mức thấp nhất.
Sau khi bác sĩ nhổ răng sẽ vệ sinh huyệt ổ răng sau nhổ và đánh giá thêm, có thể sẽ khâu cầm máu. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu cắn gạc trong 1 tiếng để hạn chế chảy máu và được hướng dẫn chăm sóc sau nhổ răng và hẹn lịch tái khám, cắt chỉ sau 3 đến 7 ngày.

Nhưng lưu ý sau nhổ răng khôn mọc thẳng?
Giống như các trường hợp mọc ngầm hay kẹt, bạn hãy ghi nhớ 3 điều sau khi nhổ răng khôn mọc thẳng:

-   Cắn gạc liên tục trong 1 tiếng, chỉ cắn lại gạc dự phòng nếu tiếp tục chảy máu sau khi bỏ gạc ra. Ngày đầu tiên không khạc nhổ, mút chíp, không súc miệng mạnh.
-   Ăn đồ ăn mềm, không ăn đồ nóng lạnh trong ngày đầu tiên.
-    Chườm đá tốt tại vùng nhổ trong 24 giờ đầu đặc biệt trong 6 giờ đầu để hạn chế sưng và đau sau nhổ.
Đó là những lưu ý giúp cầm máu và hạn chế sưng đau sau nhổ. Ngoài ra bác sĩ sẽ nhắc bạn nên vệ sinh nhẹ nhàng vùng nhổ trong 3 ngày đầu, sử dụng đơn thuốc theo chỉ định bác sĩ.
 
Vậy răng khôn mọc thẳng nên nhổ hay có thể giữ?
Việc mọc răng khôn mọc thẳng cũng gây nên viêm nhẹ để xé phần lợi phía trên nên có thể gây khó chịu. Nếu có trải qua bất kì một cơn đau ở góc hàm, bạn cũng nên bình tĩnh cố gắng chải răng kỹ ở vùng răng khôn, sử dụng nước súc miệng và hãy tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín và đặt lịch khám răng để được bác sĩ tư vấn về phương án giữ hay nhổ răng.

Ở nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul chúng tôi luôn ứng dụng những phương pháp nhổ răng mới nhất, hạn chế sang chấn tối thiểu để đạt hiệu quả không sưng không đau sau nhổ. Để được tư vấn trực tiếp, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline hoặc đăng ký trực tuyến qua fanpage để được giải đáp thắc mắc.

 
___Bs. Đắc Thắng__

Chat Facebook