So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Răng khôn mọc ngầm và những biến chứng nguy hiểm nếu không nhổ sớm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trần Đắc Thắng – Khoa tiểu phẫu, implant; Nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul.
 
Răng khôn mọc ngầm là loại răng khôn khó xử lý nhất vì nằm hoàn toàn trong xương và dưới lợi, giới hạn khả năng quan sát của bác sĩ trong quá trình tiểu phẫu và được giữ rất chắc bởi xương. Vì vậy việc lấy bỏ răng khôn mọc ngầm để đạt được hiệu quả không sưng, không đau cần sự giúp đỡ của các máy móc tiên tiến hơn.

 
1. THẾ NÀO LÀ RĂNG KHÔN MỌC NGẦM?
Nhận dạng răng khôn mọc ngầm
Răng khôn là răng mọc trong cùng và sau cùng của cung hàm, sẽ bắt đầu khoáng hóa trong miệng từ độ tuổi 16, hiện tại có xu hướng xuất hiện sớm hơn do sự phát triển dinh dưỡng. Vì mọc sau cùng nên răng không luôn đem lại những “bất ngờ”, trong đó là hướng mọc của răng khôn. Dưới đây là những hình ảnh phân loại theo hướng mọc của răng khôn:

Những hình ảnh C được coi như là  răng khôn mọc ngầm, ngoài ra có thể mọc lệch 45 độ hay 90 độ về phía răng 7 gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi thăm khám, bạn có thể gặp phân loại mọc ngầm như:
-   Răng không mọc ngầm trong xương

-   Răng khôn mọc ngầm ngang
-   Răng khôn mọc ngầm 90 độ
-   Răng khôn mọc ngầm nghiêng gần hoặc xa
-   Răng khôn mọc ngầm thẳng
-   Răng khôn mọc ngầm ngược

Nguyên nhân khiến một chiếc răng khôn mọc ngầm
-   Do nó bị kẹt nên không thể mọc lên được:
-   Do mọc lệch nghiêng về phía răng 7, bị răng 7 cản lại
-   Mọc thẳng nhưng nằm ngay dưới cổ răng 7 nên bị cản lại
-   Do cung hàm hẹp theo chiều trước sau nên không đủ khoảng mọc lên, bị kẹt do phần thẳng của xương hàm dưới
-   Sự bất thường về vị trí hình thành mầm của răng khôn nên nó mọc ngầm hẳn trong xương, ở vị trí bất thường.
 
Hậu quả của răng khôn mọc ngầm
Một chiếc răng khôn mọc ngầm cũng gây đau và sưng như những chiếc răng khôn khác dù không thực sự được nhìn thấy trên cung hàm. Một chiếc răng khôn khi mọc trung bình sẽ mất 9 năm để hình thành trưởng thành vì vậy việc bạn không nhìn thấy nó nhưng nếu chịu bất cứ một cơn đau, dù thoáng qua, cũng nên đi khám và kiểm tra để được tư vấn cụ thể. Việc chịu đựng khó chịu hay những cơn đau, sưng lợi, chấp nhận tự uống thuốc kháng sinh trong thời gian trưởng thành của răng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn, ngoài ra còn mang lại nhiều biến chứng khó lường.
 
2. NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA RĂNG KHÔN MỌC NGẦM?
Việc chụp phim Xquang không chỉ giúp xác định hướng mọc của răng khôn mà còn cho thấy những biến chứng mà nó gây ra. Một chiếc răng khôn mọc ngầm gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn:

-   Viêm lợi: răng khôn đẩy phần lợi phía trên lên sẽ hình thành lợi trùm, là vị trí sinh sôi của vi khuẩn, gây những cơn đau tái đi tái lại, mức độ đau và sưng cũng tăng dần mà khoảng cách giữa những lần sưng ngắn hơn. Lâu dần có thể hình thành viêm nha chu, gây lung lay răng số 7, một số trường hợp phải nhổ răng 7 do không còn khả năng giữ vì đã tiêu hết xương.
-   Tổn thương răng số 7: nếu răng khôn ngầm mọc lệch vào răng 7 sẽ làm vỡ phần mô răng 7, mức độ sẽ phụ thuộc vào độ kẹt của răng khôn. Phần vỡ mô răng có thể trở thành lỗ sâu nếu bị tiếp xúc với nước bọt và thức ăn. Một số trường hợp còn gây tiêu chân răng số 7 ảnh hưởng lớn đến chức năng ăn nhai của răng 7, lỗ sâu lớn đến  tủy làm giảm tuổi thọ của răng 7. Ngoài ra còn gây chen chúc răng hàm hay răng cửa làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ.
-   Chèn ép dây thần kinh hàm dưới gây những cơn đau vừa đến cơn đau nhiều, xuất hiện liên tục hay theo cơn, có thể thành đợt hoặc xuất hiện cả ngày làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn có thể chỉ cảm thấy cảm giác tê má, môi hay rối loạn cảm giác nóng lạnh…. Đó cũng là một trong dấu hiệu nhận biết sự chèn ép ở dây thần kinh do răng khôn mọc ngầm.
-   U nang do răng khôn. Do sự nhạy cảm của một số loại tế bào, một chiếc răng khôn mọc ngầm tạo điều kiện thuận lợi khiến các tế bào hình thành các bệnh lý nang thân răng, nang chân răng hay u do răng. Các tổn thương này phá hủy xương hàm dưới, gây tiêu chân răng lân cận, dẫn đến không chỉ ảnh hưởng đến răng cũng như chức năng ăn nhai mà một số bệnh nhân bị gãy xương bệnh lý do tổn thương làm yếu xương hàm. Việc điều trị có thể dai dẳng và có nguy cơ tái phát. Đây được coi như biến chứng nặng nề nhất của răng khôn cũng như răng khôn ngầm.

Ngoài ra răng khôn mọc ngầm cũng gây ra những khó chịu giống như những răng khôn khác như đau và khó mở miệng; hơi thở hôi, đau tai và sưng hạch khi có viêm.

Vì vậy khi có răng khôn mọc ngầm bạn nên chọn nhổ răng càng sớm càng tốt, ngay cả khi răng khôn chưa trưởng thành
 
III. NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NHỔ RĂNG KHÔN MỌC NGẦM
Có 2 phương pháp phẫu thuật để nhổ răng khôn:
-          Nhổ răng bằng phương pháp thông thường bằng kìm và bẩy.
-          Nhổ răng phẫu thuật: sử dụng kìm và bẩy kết hợp với tay khoan hay các máy móc hỗ trợ.
Trong trường hợp răng khôn mọc ngầm việc nhổ răng không bằng các dụng cụ thông thường như kìm và bẩy là không thể vì các điểm kẹt ở xương và răng số 7. Vì vậy khi bạn có răng khôn mọc ngầm, việc can thiệp phẫu thuật, sử dụng tay khoan trong chia cắt thân-chân răng, máy piezotome, bẩy không sang chấn… là cần thiết. Ở nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul có sử dụng máy móc tân tiến hỗ trợ quá trình nhổ răng ít sưng và ít đau nhất.

Bơm tiêm điện: sử dụng bơm tiêm điện giúp giảm đau trong quá trình tiêm tê do tiêm dưới tốc độ chậm, được kiểm soát hoàn toàn bằng máy, tránh việc đẩy quá nhanh thuốc tê như bơm tiêm áp lực thông thường. Bơm tiêm điện còn hỗ trợ lực cho bác sĩ trong các phương pháp tiêm tê cần lực mạnh.

Tay khoan điện: với răng khôn mọc ngầm, việc chia cắt thân và chân răng là bắt buộc khi nhổ răng. Sử dụng tay khoan điện giúp duy trì ổn định lực cắt và tốc độ, làm tăng hiệu quả chia cắt thân chân răng, hạn chế việc chia cắt răng nhiều lần làm giảm mùn bắn vào mô giúp hạn chế sưng đau.

Máy siêu âm Piezotome: Hiện nay công nghệ này đã được sử dụng rất rộng rãi trong các phòng khám nha khoa vì mang lại nhiều thuận tiện trong tiểu phẫu nhổ răng khôn ngầm. Máy hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng siêu âm ultrasonic với tần số thích hợp giúp mở xương mà không dựa trên việc cắt xương, nên không gây tổn thương mạch máu, thần kinh và mô mềm. Nhờ hiệu ứng đó làm giảm sưng và đau sau nhổ. Máy siêu âm piezotome còn có các đầu tác dụng khác nhau hỗ trợ trong việc mở xương, tạo điểm bẩy, cắt dây chằng quanh răng…giúp bảo tồn huyệt ổ răng, hình thành cục máu đông nhanh hơn, hỗ trợ lành vết thương nhanh mà ít các biến chứng so với tay khoan thông thường.

Song đây chỉ là một công nghệ được ứng dụng giúp hỗ trợ bác sĩ và bệnh nhân chứ không thể thay thế được một bác sĩ tay nghề cao. Ở nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul chúng tôi luôn tự hào với đội ngũ bác sĩ, phụ tá chuyên tâm vào công việc, nhiều kinh nghiệm, lấy bệnh nhân làm trung tâm và luôn quan tâm đến trải nghiệm của bệnh nhân.

Chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều ca nhổ răng khôn mọc ngầm phức tạp và nhận về nhiều tình cảm cũng như đánh giá cao của bệnh nhân về chuyên môn, chúng tôi luôn tận tình, giúp bệnh nhân có trải nghiệm tốt khi thực hiện những thủ thuật nha khoa, trong đó có nhổ răng khôn mọc ngầm. Ngoài ra chúng tôi luôn cập nhật những trang thiết bị tân tiến để không đạt hiệu quả không sưng, không đau sau nhổ răng khôn mọc ngầm.

___Bs. Đắc Thắng__

Chat Facebook