So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Những câu hỏi thường gặp về nhổ răng khôn (Phần 2)

Chắc hẳn, bạn đã từng trải qua hay đã từng nghe một ai đó nói về những khó chịu khi nhổ răng khôn và cũng đã từng tìm hiểu thế nào là răng khôn, những công nghệ để nhổ răng khôn không đau, không sưng….Bài viết hôm nay sẽ tiếp tục trả lời những câu hỏi để bạn hiểu hơn về nhổ răng khôn.
NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NHỔ RĂNG KHÔN (PHẦN 2)

1. Công nghệ Piezotome có thật sự mang lại hiệu quả không sưng, không đau sau nhổ?
Công nghệ Piezotome hiện tại được quảng cáo rất nhiều, gắn liền với cụm từ “nhổ răng khôn không sưng, không đau”, vậy bản chất công nghệ này là gì.

Piezotome là công nghệ sử dụng sóng Ultrasonic và Newtron, dựa trên nguyên lý sóng siêu âm với tần số từ 28 – 36 KHz, năng lượng từ đó qua các đầu mũi tác dụng của máy để hỗ trợ cho các bác sĩ không chỉ trong việc nhổ răng khôn, mà còn trong các phẫu thuật tạo hình xương, phẫu thuật nha chu: làm dài thân răng, tạo hình xương ổ răng…

Ưu điểm chính của công nghệ Piezotome so với phương pháp nhổ truyền thống:
-  Chính xác: các máy sử dụng công nghệ này được điều chỉnh một cách chính xác mức năng lượng và tần số sóng sử dụng giúp hỗ trợ tối đa bác sĩ trong từng thủ thuật nói chung và nhổ răng khôn nói riêng.

-  An toàn và bảo tồn: Bằng việc sử dụng những sóng âm đặc biệt chỉ có hiệu quả lên mô xương, giúp bảo tồn mô mềm, hạn chế việc làm dập hay nát mô lợi các mạch máu và các tế bào, làm giảm sang chấn cho bệnh nhân, bảo vệ huyệt ổ răng sau nhổ.
-  Hỗ trợ không sưng, không đau: Về cơ bản máy không hoạt động theo cơ chế cắt như các phương pháp thương thường nên bảo tồn được mạch máu, giúp mạch máu bị khóa tạm thời, sau nhổ răng, mạch máu mở trở lại mà ít gây ra quá trình viêm. Ngoài ra, việc sử dụng sóng còn giúp bảo tồn cấu trúc xương, hạn chế đẩy các vụn xương ghim vào mô mềm cũng làm giảm viêm sau nhổ.

Vì vậy, công nghệ Piezotome càng ngày càng trở nên phổ biến ở các phòng khám khi nhổ răng khôn và đặc biệt có hiệu quả khi nhổ răng khôn mọc ngầm trong xương, răng khôn mọc ngầm 90 độ, răng khôn mọc kẹt.

Song đây chỉ là công nghệ hỗ trợ một phần cho bác sĩ trong quá trình mở xương để giảm sang chấn cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân có trải nghiệm tốt hơn sau nhổ răng khôn. Công nghệ này không thể thay hoàn toàn được việc sử dụng tay khoan để chia nhỏ răng khôn sau đó dùng kìm và bẩy để lấy các mảnh răng ra.

Dù sử dụng công nghệ này bạn vẫn có khả năng sưng và đau nếu bác sĩ nhổ răng thiếu kinh nghiệm và nhổ răng thô bạo, răng của bạn quá khó, phải mở xương nhiều và bạn có một cơ địa nhạy cảm với viêm. Vì vậy, việc tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín, với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và nhẹ nhàng trong quá trình nhổ răng là điều quan trọng hàng đầu giúp bạn luôn an tâm trước, trong và sau khi nhổ răng khôn.

2. Khi nào nên nhổ răng khôn? Liệu nhổ răng khôn sớm ở trẻ em có tốt?
Đây được coi là câu hỏi thường xuyên các bác sĩ nha khoa phải trả lời khi đưa ra chỉ định nhổ răng khôn, đặc biệt khi bệnh nhân chưa hề đau hay khó chịu gì. Chủ yếu các bệnh nhân đều không biết đến sự xuất hiện của răng khôn, chỉ đến khi đã mọc có kèm cơn đau, khi đi khám răng định kỳ hay khi đi khám chỉnh nha ở các bạn nhỏ.

Chỉ định nhổ răng khôn rất rộng rãi, nhưng có thể tóm tắt thành 3 mục lớn:

-  Răng khôn mọc lệch, mọc kẹt có biến chứng: sưng đau, hạn chế há miệng, gây viêm và sưng hạch, gây hại răng số 7 khi răng khôn mọc lệch, mọc kẹt, u và nang khi răng khôn mọc ngầm trong xương….
-  Răng khôn mọc thẳng nhưng dắt thức ăn, không vệ sinh răng miệng được gây hôi miệng, sâu răng và tiến triển thành viêm tủy.
-  Trước, trong hay sau khi chỉnh nha trong đa số các trường hợp đề phòng tái phát sau nắn chỉnh.

Trong đó chỉ định thứ 3 hiện tại không còn mới nữa song luôn bị từ chối bởi bố mẹ của các bệnh nhân nhỏ tuổi vì nhiều lý do.
Ở độ tuổi 15, răng khôn sẽ bắt đầu hình thành và nằm trong mầm răng của chúng. Ở các nước đang phát triển, đặc biệt ở Mỹ, Hiệp hội nha khoa Mỹ ( The American Dental Association) đã đưa ra lời khuyên nên can thiệp lấy bỏ răng khôn mà mầm răng của chúng nếu chúng cần thiết phải nhổ, ví dụ như: răng khôn mọc kẹt, răng khôn mọc gây chen chúc răng.

Nhổ răng ở độ tuổi 15 có rất nhiều ưu điểm:
-  Không phải đối mặt với những biến chứng của răng khôn gây ra.
-   Dễ dàng hơn: Khi đó, chân răng chưa hình thành, xương chưa khoáng hóa đủ nên xốp và dễ nén hơn. Tất cả những điều trên giúp bác sĩ lấy nguyên vẹn phần thân răng ra mà không gây những sang chấn ở xương. Thời gian nhổ sẽ rút ngắn cũng giúp các bạn có thể nhổ toàn bộ răng khôn trong một buổi hẹn.
-      Lành thương sau nhổ nhanh hơn và tốt hơn: Vì đang trong độ tuổi phát triển, nên sự biệt hóa tế bào cũng như sự cung cấp máu cũng dồi dào hơn so với người lớn, huyệt ổ răng sau nhổ sẽ được đóng kín nhanh hơn và được đóng kín hoàn toàn bởi mô xương, giúp hạn chế dắt thức ăn, không lung lay răng số 7 và không làm yếu xương hàm. Trong khi đó ở người lớn, sự lành thương sau nhổ không được thay thế hoàn toàn bằng xương nên xương hàm yếu hơn ở vùng răng khôn, đặc biệt khi răng khôn mọc ngầm.

Trong y văn đã có những ca gãy xương hàm ở vị trí răng khôn ngầm, do răng khôn chiếm diện tích xương và làm vùng này yếu đi.
Vì vậy, dưới góc nhìn chuyên môn, các bác sĩ trên thế giới luôn khuyên nên nhổ răng khôn càng sớm càng tốt đặc biệt khi răng khôn mọc ngầm đề phòng những biến chứng cũng như có một hiệu quả lành thương sau nhổ tốt.

Trước khi nhổ răng khôn, bố mẹ nên nhắc các bạn chuẩn bị những điều sau:
-          Ngủ sớm trước ngày phẫu thuật. Không dùng chất kích thích
-          Ăn đủ dinh dưỡng ở bữa gần phẫu thuật.
-          Giữ tâm lý thoải mái, có thể đi cùng với người thân hay bạn.
-          Với bạn nữ, tránh nhổ răng ở những ngày trong chu kỳ để tránh chảy máu kéo dài.

Hầu hết các thủ thuật nhổ răng khôn hiện tại đều được thực hiện ở phòng khám nha khoa dưới gây tê tại chỗ. Những bạn nhỏ nếu quá lo lắng nên thảo luận với bác sĩ phẫu thuật về những biện pháp hỗ trợ trước khi gây tê tại chỗ hoặc các biện pháp gây tê thay thế.

Ở nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul, chúng tôi có phòng chuyên tiểu phẫu, với nhiều máy móc hiện đại, giúp theo dõi huyết áp, nhịp tim, nồng độ oxy trong máu…trong quá trình nhổ răng khôn, giúp bác sĩ quan sát được các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân qua đó điều chỉnh thuốc tê và liệu pháp tâm lý phù hợp với bệnh nhân xuyên suốt phẫu thuật.

Phòng khám được trang bị cả hệ thống Piezotome, tay khoan chuyên dụng hỗ trợ nhổ răng và máy quay ly tâm PRF giúp hỗ trợ giảm sưng, giảm đau sau nhổ. Vì vậy rất nhiều bệnh nhân của chúng tôi hoàn toàn không đau sau khi nhổ răng và sưng rất ít sau nhổ.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi đến hotline 0939.090.581 hoặc nhắn tin cho fanpage của Nha khoa Quốc tế Hà Nội Seoul để được giải đáp chi tiết.

 
___Bs. Đắc Thắng__

Chat Facebook