So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Những câu hỏi thường gặp về nhổ răng khôn (Phần 1)

Trong nha khoa hiện đại, những vấn đề về răng khôn, răng khôn mọc kẹt hay mọc ngang, mọc ngầm không còn là những vấn đề khó hiểu và khó tìm kiếm thông tin nữa khi mà kiến thức của bệnh nhân và sự phổ cập về nha khoa hiện đại ngày càng rộng, song vẫn một số câu hỏi chưa thực sự được làm sáng tỏ như: Có thật nhổ răng khôn không đau?...

1. Có thật nhổ răng khôn không đau?
Đây là câu hỏi của tất cả những bệnh nhân khi được chỉ định nhổ bỏ răng khôn và cũng gần như là vấn đề duy nhất bệnh nhân quan tâm. Đầu tiên, chúng ta cần khẳng định nhổ răng khôn không còn đau và sưng nhiều như qua lời miêu tả của những người đã từng nhổ răng vài năm trước nữa. Đau có thể xuất hiện trong khi nhổ và sau khi nhổ.

Về trong khi nhổ, hiện tại các kỹ thuật tiêm tê đã được cải thiện rất nhiều, thuốc tê được sử dụng phổ biến và rất mạnh đem lại hiệu quả tê sâu và kéo dài nên toàn bộ cuộc nhổ của bạn sẽ vô cùng dễ chịu. Theo nghiên cứu, có một tỉ lệ rất thấp có đáp ứng tự nhiên kém với thuốc tê. Ngoài ra một số bệnh nhân sử dụng nhiều chất kích thích, có bệnh lý về gan hay bệnh nhân có yếu tố viêm tại vị trí nhổ cũng sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc tê. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thông báo cho bác sĩ những bệnh lý đặc biệt của bạn như tiền sử dị ứng, bệnh toàn thân như tim mạch, đái tháo đường….trước khi nhổ răng khôn để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Về đau và sưng sau nhổ răng khôn sẽ phụ thuộc vào 5 yếu tố sau:
-  Độ khó của răng khôn: các yếu tố cũng sẽ được bác sĩ đánh giá trên phim Xquang nhưng thông thường những răng khôn mọc ngầm, mọc kẹt, mọc ngang sẽ khó hơn những răng khôn mọc thẳng

-  Đáp ứng của bệnh nhân với cuộc nhổ: giống như việc có người ốm và người không ốm khi thay đổi thời tiết vậy. Việc bạn có một cơ địa nhạy cảm, dễ sưng hơn và sưng cũng kéo dài hơn so với người khác là hoàn toàn bình thường, điều đó không chứng minh cơ thể của bạn đang có vấn đề bệnh lý.
-  Can thiệp của bác sĩ
-  Và trang thiết bị được sử dụng trong quá trình nhổ
Hai yếu tố này được kiểm soát bởi bác sĩ trong khi nhổ và sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ khó của răng. Những phương pháp nhổ hạn chế sang chấn tối đa cho mô mềm và mô xương cũng như được hỗ trợ bởi những thiết bị hiện đại như tay khoan điện, máy piezotome, màng PRF…hoàn toàn có thể đem lại cho bệnh nhân một trải nghiệm nhổ răng khôn dễ chịu.

-  Sự hỗ trợ của thuốc sau nhổ. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê cho bạn những loại thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau phù hợp để bạn không bị các nhiễm trùng, cũng như đau và sưng sau nhổ. Một loại thuốc chống viêm tốt có thể giảm sưng và đau trong vòng 24 giờ.
-  Sự chăm sóc của bệnh nhân sau khi nhổ răng: Sau khi nhổ, bệnh nhân luôn được chăm sóc và dặn dò về việc chăm sóc sau nhổ răng, hãy chắc chắn làm theo hướng dẫn và luôn báo lại với bác sĩ khi có những bất thường:
+ Cắn gạc liên tục trong ít nhất 1 tiếng sau nhổ để hình thành tốt cục máu đông. Ngày đầu tiên không khạc nhổ, không mút chíp và không súc miệng để ổn định cục máu đông
+ Chườm đá thật tốt. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc chườm đá sau khi nhổ trong 24 giờ đầu đặc biệt trong 6 tiếng đầu hỗ trợ việc giảm sưng và giảm đau rất tốt. Hãy chườm 15 phút sau đó nghỉ 5 phút và lặp lại liên tục như thế. Không áp đá trực tiếp lên da, mà thông qua một lớp khăn, vải hay túi bóng để tránh bỏng lạnh.
Rất nhiều bệnh nhân nhổ răng không mọc ngầm, mọc kẹt hay mọc ngang đã được nhổ ở Nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul không hề cảm thấy đau ngay ngày đầu tiên sau nhổ nhờ cách chườm đá này.
+ Nếu vẫn sưng sau 24 giờ, hãy chườm ấm để làm tan cục máu đông. Việc bạn vẫn sưng dù đã chườm lạnh rất tốt sau nhổ không chứng minh bạn có một trải nghiệm tệ mà có thể do cơ địa bạn nhạy cảm hoặc răng khôn của bạn khó: mọc ngầm, mọc ngang…
+ Ăn đồ mềm, tránh đồ nóng sau nhổ và vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng ở vùng nhổ răng.
Đau, sưng trong và sau khi nhổ không còn là vấn đề quan trọng khi đề cập đến nhổ răng khôn nữa. Đừng vì những phản hồi không tốt từ những người xung quanh làm bạn trì hoãn việc nhổ răng khôn, đặc biệt khi chúng mọc ngầm, mọc kẹt làm bạn đối diện với hàng loạt biến chứng nguy hiểm.
 
2. Có thể nhổ 4 răng khôn cùng lúc được không?
Không phải bệnh nhân nào cũng có 4 chiếc răng khôn, có người có 3 hoặc 2 hay 1 chiếc răng khôn. Trong đó có những răng khôn mọc ngầm, mọc kẹt hay mọc ngang, có những chiếc răng khôn mọc thẳng. Qua phim Xquang, bác sĩ sẽ đánh giá được độ khó và có thể tư vấn cho bạn nhổ những chiếc cùng bên hoặc nhổ tất cả các răng khôn cùng lúc. Nếu bệnh nhân có 4 chiếc răng khôn với mức độ khó ít (mọc thẳng) đến khó trung bình (mọc lệch 45 độ) thì việc nhổ 4 chiếc răng khôn cùng lúc là điều hoàn toàn có thể được.

Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc đem lại khá nhiều lợi ích:

-  Bạn chỉ cần phẫu thuật nhổ răng khôn một lần
-  Bạn chỉ đau và sưng một lần. Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc không đồng nghĩa với việc sẽ đau và sưng gấp 4 lần. Bạn sẽ chỉ đau như việc nhổ 1 chiếc răng khôn đem lại.
-  Bạn chỉ cần uống thuốc một lần trong vòng 5-7 ngày giống như nhổ 1 hay 2 chiếc răng khôn.
Song để nhổ được tất cả các răng khôn cùng lúc, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

-  Bạn nên cân nhắc vào tình trạng sức khỏe của mình. Hãy cân nhắc nhổ 4 răng khôn cùng lúc khi bạn không có bệnh lý toàn thân gì nghiêm trọng như cao huyết áp, đái tháo đường không kiểm soát…., không có những bệnh lý về nhiễm trùng trong thời gian đó.
-  Khi bạn có ít nhất một chiếc răng khôn mọc ngầm hoàn toàn trong xương hãy cân nhắc việc nhổ răng khôn từng bên để giảm sang chấn. Những chiếc răng khôn mọc ngầm hoàn toàn trong xương yêu cầu phải mở xương phía trên để tạo đường thoát cho răng nên sẽ cần nhiều thời gian hơn và sẽ kéo theo việc sưng nhiều hơn sau nhổ. Khi bạn có một cơ địa nhạy cảm, việc nhổ tất cả các răng khôn mà có răng khôn mọc ngầm là điều không nên.
-  Hãy tìm cho mình một cơ sở nha khoa uy tín, với độ ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại. Bạn cần chụp phim để đánh giá tổng thể độ khó của tất cả những răng khôn, được tư vấn một cách kĩ càng về chăm sóc sau khi nhổ để tránh những biến chứng sau khi nhổ.

Việc nhổ tất cả những răng khôn trong cùng một buổi hẹn mà không hề sưng hay đau là điều không còn mới ở các phòng khám nha khoa, đặc biệt là các phòng khám nha khoa uy tín ở Hà Nội. Vậy bạn cần chuẩn bị gì trước khi nhổ răng khôn nói chung và nhổ cả 4 chiếc răng khôn cùng lúc nói riêng:

-  Buổi tối trước khi phẫu thuật hãy ngủ sớm, tránh các chất kích thích như cà phê, bia rượu để có một giấc ngủ sâu.
-  Bữa ăn gần nhất trước khi nhổ hãy ăn đủ dinh dưỡng, tránh bỏ bữa và tránh ăn quá no sẽ gây hồi hộp và buồn nôn.
-  Tránh tâm lý hồi hộp, lo lắng. Bạn nên đi cùng người thân hay bạn bè để được hỗ trợ về tâm lý.
-  Trong quá trình nhổ, nếu cảm thấy mệt mỏi hãy báo cho bác sĩ dừng lại nghỉ vài phút, hay nếu không thể tiếp tục bạn có thể dừng lại để những chiếc răng khôn còn lại cho lần nhổ sau.

Việc chăm sóc sau nhổ cũng không có những lưu ý đặc biệt, mà hoàn toàn giống với việc nhổ 1 hay 2 chiếc răng khôn cùng bên. Vì vậy, khi đã tìm được cho mình một cơ sở nha khoa uy tín, bạn hoàn toàn có thể giải quyết tất cả khó chịu của những răng khôn.
Ở nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul, với gần 20 năm kinh nghiệm, cùng đội ngũ bác sĩ và phụ tá giàu kinh nghiệm, tận tình với đầy đủ những máy móc, thiết bị hỗ trợ trong quá trình nhổ răng khôn như: máy piezotome, tay khoan điện, máy quay li tâm tạo PRF, máy chụp phim Xquang hiện đại…đã giúp đỡ hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi những chiếc răng khôn và những khó chịu mà nó đem lại với hiệu quả không sưng, không đau sau nhổ. Việc nhổ răng khôn, ngay cả những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc kẹt, mọc ngang đã không còn là nỗi ám ảnh của những bệnh nhân khi đến với nha khoa quốc tế Hà Nội – Seoul.

 
___Bs. Đắc Thắng__
 

Chat Facebook