So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Mòn mặt răng: Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?

Mòn mặt răng là tình trạng hao mòn các lớp men răng mặt nhai hoặc rìa cắn răng cửa. Răng bị mòn mặt nhai có thể dẫn đến lộ tủy gây ê buốt và nếu không được khắc phục kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ viêm tủy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng hàm. Để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sau, các bạn cần đến nha khoa thăm khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu mòn men răng xuất hiện.

MÒN MẶT RĂNG - NGUYÊN NHÂN - CÁCH ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

1.  Nguyên nhân gây mòn mặt răng
Thông thường mặt nhai của răng được bảo vệ bởi lớp men mặt ngoài, vì một số nguyên nhân lớp này bị mòn đi gây ra tình trạng lộ ngà răng gây ê buốt khó chịu. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mòn mặt răng:
-  Nghiến răng : nghiến răng được coi là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mòn răng, nó được coi là một rối loạn cận chức năng của khớp cắn, xảy ra vô thức trong lúc ngủ .

-  Do lệch lạc răng, khớp cắn bất thường, rối loạn khớp cắn sau nhổ răng cũng gây ra những mòn răng bất thường ở mặt răng.
-  Do lực chải răng quá mạnh, việc sử dụng bàn chải lông quá cứng và lực chải răng quá mạnh gây ra tình trạng răng bị mòn mặt răng hoặc mòn cổ chân răng từ lúc nào mà chính bản thân bệnh nhân không biết cho đến khi xuất hiện các triệu chứng ê buốt nhạy cảm bệnh nhân tìm đến các phòng khám nha sĩ thì mới phát hiện ra tình trạng mòn mặt răng.
-  Sử dụng kem đánh răng có hạt độn quá thô cũng gây ra tình trạng mòn răng
-  Thói quen cắn các vật cứng như chỉ, bút, tẩu thuốc, thổi kèn … gây ra những vết mòn men mặt răng có hình dạng đặc trưng.
-  Thói quen ăn đồ xơ cứng
-  Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản làm axid trong dạ dày tiếp xúc với các răng gây ra tình trạng mòn mặt răng.
-  Yếu tố nghề nghiệp với các bệnh nhân làm ắc quy, khí gas, acid gây ra tình trạng mòn răng do tiếp xúc lâu ngày.
-  Chế độ ăn nhiều đồ ăn có tính axit sử dụng thường xuyên đồ uống có gas, ăn vặt quá độ cũng gây ra tình trạng mòn mặt răng.

2. Hậu quả của mòn mặt răng
-  Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Khi mòn men răng, răng sẽ có màu vàng nâu. Khi mòn răng vùng cửa thân răng sẽ bị ngắn gây ra mất hài hòa về kích thước răng làm nụ cười bệnh nhân mất cân đối. đôi khi mòn quá mức răng cửa giữa làm đường cười bệnh nhân ngược gây ra tình trạng mất thẩm mỹ trầm trọng.

-  Gây ra tình trạng ê buốt: Khi tiếp xúc với các loại thực phẩm có chứa axit, hoặc thức ăn quá nóng hoặc lạnh, sẽ xảy ra tình trạng ê buốt rất khó chịu do lớp men răng bị bào mòn làm lộ ra lớp ngà răng làm răng trở nên nhạy cảm.
-  Tổn thương khớp thái dương hàm: Khi răng bị mòn mặt nhai, lớp men răng đã bị mất đi vĩnh viễn và không thể tự tái tạo, sẽ làm giảm khả năng nhai, nghiền nát thức ăn. Tình trạng này nếu để lâu không điều trị sẽ khiến cơ nhai, khớp thái dương hàm hoạt động nhiều hơn và gây ra tình trạng co thắt cơ, tổn thương khớp, nặng hơn có thể gây mòn mặt khớp gây ra tình trạng đau khớp rất nghiêm trọng.
-  Sâu răng: Khi lớp men răng bị mòn và ngà răng lộ ra ngoài, sâu răng rất dễ xảy ra, nhất là khi ăn nhiều thực phẩm có axit cao.
-  Viêm tủy, mất răng: Răng bị mòn mặt nhai nặng có thể làm tổn thương tủy răng và dẫn đến viêm tủy, chết tủy răng.

3.   Cách điều trị mòn mặt răng
3.1. Trám răng

-  Mòn răng xảy ra khu trú ở một hai răng cửa do thói quen xấu cách điều trị trong trường hợp này có thể trám răng thẩm mỹ theo Style Italiano tạo tạo lại hình thể màu sắc và chức năng của răng.
-  Mòn mặt nhai răng hàm do nguyên nhân hóa học gây mòn mặt nhai lõm hình đáy chén cũng có thể sử dụng phương pháp trám răng. hiện tại ở nha khoa Hà Nội Seoul đang sử dụng composite bulk fill – một loại composite hiện đại thẩm mỹ và có độ cứng cao giúp cho việc trám răng trở nên bền đẹp.

3.2. Làm răng sứ

-  Những trường hợp mòn răng răng toàn hàm do nghiến răng hay do các thói quen xấu tác động lâu ngày làm cho hai hàm răng đều bị  mòn giảm tầm cắn dọc lâu dần gây các hậu quả nghiêm trọng cần phải can thiệp sâu kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau .
-  Trước khi tiến hành bọc răng sứ cần tái tạo lại tầm cắn dọc của bệnh nhân điều chỉnh thiết kế sao cho hài hòa giữa thẩm mĩ các răng và chức năng ăn nhai của bệnh nhân
-  Sau khi thiết kế trên các thiết bị công nghệ bác sĩ sẽ biến thiết kế đó thành hệ thống răng tạm trên miệng cho bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được ăn nhai thử và bác sĩ sẽ tùy chỉnh hàm răng theo yêu cầu của bệnh nhân. Sau cùng khi tất cả chức năng và thẩm mĩ đã được đảm bảo bác sĩ sẽ lấy dấu khuôn răng cuối cùng và sẽ chuẩn bị tiến hành sửa soạn
-  Bác sĩ tiến hành sửa soạn trên răng với cấu trúc răng tạm sau thời gian tùy chỉnh. Răng sau khi làm sẽ có hình dạng giống hệt với cấu trúc răng lúc sau cùng. Các phương pháp răng sứ sử dụng ở đây có thể là veneer sứ đối với vùng răng trước, chụp bọc răng sứ toàn hàm, tabletop đối với vùng răng sau.
-  Sau khi hoàn thiện bộ răng bác sĩ cần giải quyết các vấn đề như thiết kế máng nhai giúp loại bỏ tật nghiến răng cho bệnh nhân. Các bệnh nhân có vấn đề về trào ngược dạ dày thực quản cần được thăm khám chuyên khoa để chữa bệnh. Tư vấn khuyên nhủ bệnh nhân loại bỏ các thói quen ăn đồ ăn có tính axit, ăn vặt.

3.3. Niềng răng

-  Mòn mặt răng khu trú tại một răng hay vài răng do lệch lạc khớp cắn cần được niềng răng để hàm răng của bệnh nhân về một khớp cắn đúng làm cho các răng đó không còn chịu những lực nhai quá mạnh hay những sang chấn khớp cắn gây ra hiện tượng mòn răng. sau khi điều trị chỉnh nha nếu răng bị mòn nhẹ thì có thể không cần điều trị gì nhưng đối với những răng mòn nặng có thể gây ra tình trạng ê buốt khi đó cần phối hợp các phương pháp trám răng làm răng sứ để giải quyết tình trạng khó chịu cho bệnh nhân.

4. Phương pháp phòng ngừa mòn mặt răng

-  Chải răng đúng cách với bàn chải mềm, kem đánh răng có chứa flour. Chải răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng lúc ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Không dùng bàn chải chà xát vào bề mặt răng, không chải răng quá mạnh, không sử dụng kem đánh răng có hạt độn quá thô
-  Sử dụng nước súc miệng có chứa flour và dùng chỉ nha khoa thay cho tăm để xỉa răng.
-  Hạn chế axit bám và lưu lại trên răng làm mòn mặt nhai của răng bằng cách súc miệng sau khi ăn uống thực phẩm có chứa axit, uống nước giữa các bữa ăn.
-  Hạn chế ăn uống đồ ngọt, thực phẩm có chứa axit cao. Sau khi ăn hoặc nhai thực phẩm nhiều axit, không nên đánh răng ngay mà cần đợi khoảng 30 phút để nước bọt trong miệng trung hòa axit bám trên men răng.
-  Loại bỏ các thói quen xấu ăn đồ ăn xơ cứng, cắn các vật cứng .
-  Nếu bạn có tật nghiến răng hãy đi thăm khám giải quyết ngay từ thời điểm sớm phát hiện tránh các hậu quả đáng tiếc về sau.
-  Khám răng định kỳ 6 tháng một lần để bác sĩ chăm sóc bảo vệ hàm răng của bạn

Tại Phòng khám nha khoa Hà Nội Seoul chúng tôi có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm luôn cập nhập các kĩ thuật nha khoa mới nhất, cùng với hệ thống vật liệu trang thiết bị hiện đại, giúp cho quá trình điều trị bệnh nhân mòn mặt răng được toàn diện và hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng gửi về trang fanpage của Nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul hoặc gọi đến hotline để được giải đáp chi tiết .
___Bs. Nguyễn Học__

Chat Facebook