So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese
93 & 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội.

Mất 2 răng liền kề thì nên phục hồi bằng phương pháp nào?

MẤT 2 RĂNG LIỀN KỀ THÌ NÊN PHỤC HỒI BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀO?

Một hàm răng đầy đủ và khỏe mạnh góp phần rất quan trọng trong việc ăn nhai cũng như thẩm mỹ giúp chúng ta có được sức khỏe tốt và tự tin hơn trong cuộc sống. Nếu mất răng cửa sẽ ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ còn nếu mất răng hàm sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai. Vậy nên khi mất răng đặc biệt là mất 2 răng liền kề điều quan tâm hàng đầu là việc tìm các phương pháp để xử lý chỗ trống ở vị trí răng bị thiếu, bị nhổ bỏ.

Nếu bạn gặp phải tình trạng bị mất 2 răng liền kề nhau thì trong bài viết này, các bác sĩ tại Nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul sẽ giúp bạn tìm hiểu các phương pháp trồng lại răng giả cũng như giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất với tình trạng của mình!

 
 
Để xử lý tình trạng mất 2 răng liền kề hiện nay có các phương pháp sau:
-  Răng giả tháo lắp

-  Cầu răng sứ
-  Trồng răng implant
 
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phương pháp cụ thể cũng như ưu và nhược điểm của từng phương pháp khi thực hiện điều trị mất 2 răng liền kề.
 
1. Răng giả tháo lắp

-  Răng giả tháo lắp là phương pháp truyền thống, có lịch sử lâu đời nhất và được nhiều người lựa chọn bởi giá thành khá thấp.
-  Hàm tháo lắp được làm bằng vật liệu chính là nhựa, bao gồm 2 phần chính là nền hàm và răng nhựa thay thế răng mất.

-  Ưu điểm:
+ Giá thành khá thấp
+ Thời gian thực hiện nhanh chóng
+ Có thể tháo lắp dễ dàng, dễ vệ sinh

-  Nhược điểm:
+ Chức năng ăn nhai và thẩm mỹ khó đạt được tối ưu giống với răng thật.
+ Việc phải tháo ra lắp vào có thể gây khó chịu, phiền phức với một số người.
+ Việc đeo hàm tháo lắp trong thời gian dài khi bị mất 2 răng liền kề, nếu việc vệ sinh răng miệng không tốt có thể gây ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
+ Làm giảm cảm giác ăn nhai do thức ăn không tiếp xúc trực tiếp với vùng lợi và mô mềm gần các răng thật.
+ Không hạn chế được sự tiêu xương hàm do mất răng gây ra.
 
2. Cầu răng sứ

Là phương pháp phục hồi lại răng cố định bằng cầu răng sứ có mài nhỏ 2 hay nhiều răng bên cạnh vùng răng mất.
 

-  Ưu điểm:
+ Vật liệu sứ giúp phục hồi thẩm mỹ và chức năng tương đối tốt
+ Răng cố định, không phải tháo ra lắp vào
+ Thời gian thực hiện nhanh

-  Nhược điểm:
+ Chi phí cao hơn răng giả tháo lắp.
+ Yêu cầu phải còn ít nhất 2 răng bên cạnh răng mất khoẻ mạnh, với việc mất 2 răng liền kề thì đòi hỏi phải mài số lượng răng bên cạnh làm trụ sẽ tăng lên nhiều hơn (ít nhất 3-4 răng bên cạnh).
+ Do làm cầu nên bắt buộc phải mài nhỏ các răng bên cạnh, nếu kỹ thuật không tốt hoặc tình trạng vệ sinh kém sẽ có nguy cơ hỏng các răng bên cạnh bị mài nhỏ đó.
+ Không hạn chế được sự tiêu xương hàm do mất răng gây ra.
 
3. Trồng răng Implant khi bị mất 2 răng liền kề

Là phương pháp trồng răng cố định, hiện đại nhất hiện nay. Được thực hiện bằng cách đặt 1 trụ titanium vào xương hàm, sau đó gắn răng sứ trên trụ implant đó.
 

-  Ưu điểm:
+ Là giải pháp phục hình lại răng mất hiện đại nhất hiện nay.
+ Giúp bệnh nhân phục hồi lại răng mất gần giống với răng thật nhất về các chức năng thẩm mỹ và ăn nhai tốt.
+ Kỹ thuật thực hiện bảo tồn, ít sang chấn, không gây hại hay mài nhỏ các răng thật bên cạnh.
+ Giúp hạn chế sự tiêu xương hàm do mất răng lâu ngày gây ra.
+ Răng implant có tuổi thọ, độ bền sử dụng lâu dài, cũng như đảm về mặt chức năng tốt nhất trong các giải pháp phục hình răng mất hiện tại.
+ Trụ implant được làm từ vật liệu titanium có độ tương hợp sinh học cao, ít bị đào thải, tăng tỉ lệ thành công lên rất cao.
+ Hiện nay, kỹ thuật cấy ghép implant đã được áp dụng cho hầu hết tất cả các trường hợp bị thiếu răng, mất răng. Cũng như có thể thực hiện được với hầu hết các bệnh nhân đáp ứng được đủ điều kiện về sức khỏe toàn thân cho quá trình phẫu thuật (cả với những bệnh nhân có bệnh tăng huyết áp hay đái tháo đường đang được kiểm soát tốt).

-  Nhược điểm:
+ Chi phí phục hồi lại răng giả khi bị mất 2 răng liền kề tương đối cao tuỳ thuộc loại implant lựa chọn.
+ Kỹ thuật cao, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm và tay nghề tốt.
+ Đòi hỏi trang thiết bị máy móc hiện đại.
+ Không áp dụng được với bệnh nhân dưới 18 tuổi hay bệnh nhân có các bệnh nên cấp tính (ung thư, xạ trị hoá chất vùng đầu mặt cổ..)
 
Vậy đâu là phương pháp tốt nhất với trường hợp mất 2 răng liền kề?
Nếu bạn có đủ điều kiện về sức khỏe (không có các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc có nhưng đang được kiểm soát tốt) và tài chính thì bác sĩ khuyên bạn nên lựa chọn phương pháp trồng răng cố định implant để phục hồi lại răng mất tốt nhất và hiệu quả lâu dài!
Với trường hợp mất 2 răng liền kề, tùy vào vị trí răng có thể sẽ phải cấy 1 đến 2 trụ implant giúp phục hồi lại 2 răng sứ đã mất.
 
Mất răng bao lâu thì trồng implant là tốt nhất?

-  Thường thì khi bị mất 2 răng liền kề bạn nên trồng lại implant càng sớm càng tốt để sớm có răng cũng như hạn chế được sự tiêu xương sau nhổ răng.
-  Tuỳ thuộc vào mức độ tổn thương xương của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các mốc thời gian trồng implant tốt nhất như dưới đây:
+ Cấy tức thì: cấy implant ngay sau khi nhổ răng, chân răng còn lại.
+ Cấy sớm: mốc thời gian từ 8-16 tuần sau khi nhổ răng.
+ Cấy muộn, trì hoãn: mốc thời gian sau 6 tháng từ khi nhổ răng
Tuy vậy, do mức độ tiêu xương sau khi nhổ răng sau 6 tháng trở đi sẽ tăng nhanh, nên khuyến cáo bệnh nhân nên được cấy implant vào xương hàm trong khoảng thời gian trước 6 tháng là tốt nhất!
 
Khi bị mất 2 răng liền kề thì nên chọn sử dụng loại implant nào tốt?
Các loại implant được sử dụng tại nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul gồm có loại của Hàn Quốc, Mỹ và Thuỵ Sĩ. Tuỳ thuộc vào tài chính cá nhân mà bạn có thể chọn 1 trong 3 loại trên.
Thời gian lành thương của implant Hàn Quốc (Osstem – số 1 châu Á) là 12 tuần, implant Mỹ (Hiossen) là 8 tuần, implant Thuỵ Sĩ (Straumann – số 1 thế giới) là 6-8 tuần.
 
Trồng răng implant khi bị mất 2 răng liền kề có đau không? Câu trả lời là không, bởi vì:
+ Trong quá trình cấy implant, bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây tê cục bộ tại vùng xương hàm được cấy, do vậy bệnh nhân sẽ chỉ cảm thấy tê cứng miệng vùng đó, còn cảm giác đau hầu như là không có.
+ Sau khi trồng xong, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc giảm đau, chườm đá giảm đau, hạn chế sưng nề sau phẫu thuật.
+ Trồng răng implant có đau hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số lượng, vị trí Implant cấy ghép, mức độ chịu đựng của bệnh nhân, trình độ của bác sĩ, cách chăm sóc sau khi phẫu thuật của bệnh nhân. Vì vậy, khi có kế hoạch phục hình, bạn cần tìm hiểu trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để đảm bảo kết quả được như ý.
+ Vì vậy, bạn hãy đừng lo lắng quá. Hãy thả lỏng cơ thể và sẵn sàng với tâm lý tự tin nhất. Như vậy quá trình phẫu thuật sẽ đơn giản, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
 
Tại sao nên chọn sử dụng dịch vụ trồng răng implant tại nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul?

-  Thủ thuật được thực hiện trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ rất giàu kinh nghiệm, chuyên sâu về chuyên ngành cấy ghép implant nha khoa (trên 15 năm kinh nghiệm).
-  Phòng khám đã thực hiện việc điều trị thành công rất nhiều các ca bệnh nhân bị mất 2 răng liền kề, đảm bảo mang lại chức năng ăn  nhai cũng như thẩm mỹ ưng ý với bệnh nhân.
-  Phòng khám được trang bị các trang thiết bị máy móc đầy đủ và hiện đại (motor khoan, máy phẫu thuật siêu âm piezotome, máy monitor theo dõi tình trạng huyết áp, nhịp tim của bệnh nhân trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật..) giúp đảm bảo thủ thuật được tiến hành một cách an toàn, nhẹ nhàng và nhanh chóng.
-  Phòng khám có phòng dành riêng cho các thủ thuật phẫu thuật đạt đủ các tiêu chuẩn được cấp phép bởi Sở y tế Hà Nội.
-  Tại nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul, tất cả trụ implant và các dụng cụ, vật liệu đi kèm đều được nhập khẩu chính hãng từ nước ngoài (Hàn Quốc, Mỹ, Thuỵ Sĩ..) nên đảm bảo tối đa về chất lượng.
-  Khi sử dụng dịch vụ cấy ghép implant tại kha khoa, khách hàng sẽ được tặng gói tái khám và vệ sinh răng miệng miễn phí trọn đời.

Hãy liên hệ ngay với nha khoa quốc tế Hà Nội Seoul để được bác sĩ, chuyên viên thăm khám, tư vấn tận tình và đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bạn và người thân.
 
___Bs. Công Cầm__

Chat Facebook